Thứ Năm, 20 tháng 5, 2010

Điện Biên: Vĩnh biệt Hang Tôm!

Ngày 15/5 vừa qua, khi TT Nguyễn Tấn Dũng  bấm nút đóng cửa tích nước cho thủy điện Sơn La, có nhiều người hân hoan vui mừng thì cũng biết bao nhiêu người buồn bã.  Sự "ra đời" của Thủy điện Sơn La cũng sự hủy diệtcủa nhiều di tích, làng mạc, và những nền văn hóa lâu đời. Chuyện đúng sai xin để :"mặc đời sau thiên hạ luận bình". Bài biết này quỷ chỉ muốn nói đến nỗi buồn chia tay một người bạn: Cầu Hang Tôm.

Một trong những điểm quỷ đã rất mong được đến thăm trong chuyến đi tây bắc vừa rồi đó là cầu Hang Tôm - Cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam nối 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu (cũ).  Vì Hang Tôm không còn được "sống" bao lâu nữa.
cauhangtom

Là dân yêu thích du lịch phượt tây bắc, không ai lại không mơ ước một lần đến thăm Hang Tôm bởi vẻ đẹp cổ điển, hiên ngang và hơn cả là  sự sống của nó chỉ tính theo ngày. Ngay khi quỷ viết bài này có lẽ Hang Tôm đang dần chìm trong làn nước. Bài viết như sự tiễn đưa một "người bạn", biết nhau ngắn ngủi nhưng thật rất nhiều cảm xúc. (nói kiểu này chắc có người nghĩ mình bị điên, nhưng thật là vậy, ai chưa từng yêu tây bắc, chưa từng đến Hang Tôm thật khó chia sẻ,haiz)
cauhangtom

Để vào thị xã Mường Lay tỉnh Điện Biên bạn phải đi qua cầu Hang Tôm, sau hành trình mỏi mệt nhiều ngày phiêu bạt quỷ và litbadguy đến Hang Tôm vào một ngày đầu năm, vào giai đoạn này sông Đã đã được chặn dòng để hoàn thiện nhiều hạng mục chuẩn bị cho tổ phát điện đầu tiên, cách cầu Hang Tôm cũ chừng 800 thì cầu Hang Tôm mới cũng đang được xây dựng, cầu mới được xây dựng bằng công nghệ đúc hẫng hiện đại, theo các thông tin quỷ tìm hiểu được thì cây cầu mới cũng rất "hoàng tráng" nhưng vốn thích hoài cổ nên quỷ không quan tâm lắm, huống chi "bằng hữu" đang cận kề trong cơn hấp hối.
cauhangtom

Vì đang trong giai đoạn xây dựng nên việc giao thông khu vực này hết sức khó khăn, xe xúc thường xuyên cào núi nên đất đá rớt rất nguy hiểm
cauhangtom

Xe cộ qua lại thường xuyên bị chặn, giao thông tắc nghẽn, mất rất nhiều thời gian.
cauhangtom

Bụi thì mù mịt trời đất
cauhangtom

Đây là hình ảnh anh chẳng bụi đất litbadguy, bụi nhiều đến mức máy ảnh quỷ kẹt len không chụp được luôn.
cauhangtom

Cầu được gọi là Hang Tôm vì ngày trước vùng này có rất nhiều hang tôm, thịt tôm rất ngọt, ngon nhất vùng nên khi Pháp xây cây cầu này cũng lấy tên là Hang Tôm.
cauhangtom

Quỷ không chạy xe máy mà rảo bộ qua cầu , cố gắng ghi lại tất cả cảm xúc và hình ảnh, trải qua nhiều năm cầu đã xuống cấp nhưng so với mấy cây cầu mới xây của VN thì chắc chắn hơn nhiều lần, ít ra cũng làm quỷ an tâm hơn.
À! Nhân đây quỷ đố mọi người biết cây cầu dây văng thứ 2 của Việt Nam sau Hang Tôm là cầu nào?
cauhangtom

Nhìn Hang Tôm sừng sững bên bờ sông Đà, kiêu hãnh giữa núi rừng tây bắc hùng vĩ mà cảm thấy chạnh lòng, bao nhiêu năm "cống hiến" để rồi giờ đây ngậm ngùi uất ức. Khi đã hoàn thành sứ mệnh người lái đò sông Đà thay vì được an hưởng tuổi già thì lại bị an bài cho một cái chết tức tưởi. Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu.
cauhangtom

(Đọc bài này chắc nhiều người nói mình nhảm đây)

42 nhận xét:

  1. hihi, chịu vậy anh ơi - ít ra anh còn thấy được cái cầu ^^ - em không thấy được :((

    Trả lờiXóa
  2. cầu đẹp ghê, Quỷ đi nhiều, hay đấy quỷ, cũng đừng tiếc, nó đã làm hết sứ mệnh của nó rồi, cũng giống con nguời vậy thôi, sinh, lão , bệnh và tử...

    Trả lờiXóa
  3. Cũng đành vậy thôi anh. Thoáng chút buồn thôi. :)

    Trả lờiXóa
  4. Chị thích những tấm ảnh này lắm, nhất là tấm đầu tiên và tấm thứ tư.

    Trả lờiXóa
  5. hehe! Kudu nhìn thảm thương! hehe, Quỷ chắc còn thê thảm hơn!
    Quang cảnh cây cầu như trong mơ, trong phim điện ảnh vậy!

    Trả lờiXóa
  6. ở nhà, thì thấy hình là được rồi em, đâu có khổ như họ đâu! còn đòi hỏi nữa hehe!
    Mình được ngồi mát ..nhìn bát vàng! hì

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi lần vào blog của Quỷ (lại vào rất thường) tôi cảm thấy thật thanh thản, thật nhàn nhã và cũng thật sôi động, lần theo bước chân Quỷ để chép miệng "phải chi.."; Cảm ơn bạn và những photo thật tuyệt, thật sống, bạn có bao giờ nghĩ đến "National Geographic Society" chưa?

    Trả lờiXóa
  8. giống trong phim cầu sông Kwai quá, nhất là núi, 2 bên cầu

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn anh đã thường xuyên ghé thăm nhà quỷ, cùng đồng hành và chia sẻ. Quỷ bây giờ nhiều khi ngẫm lại tiếc lúc trước mình ít chịu "tích lũy vốn sống" nên nay cũng có gắng thêm chút nào hay chút đó. Quỷ có coi trên blog anh chắc anh rời VN đã lâu? Mong có dịp được trò chuyện thêm cùng anh.
    Về "National geographic" quỷ biết kênh đó, chẳng những thế mà còn rất đam mê. Song vì ít thông tin nên quỷ cũng không biết "nghĩ đến" như thế nào. Mong lắng nghe ý kiến của anh.

    Trả lờiXóa
  10. Phim đó thì nổi tiếng quá song quỷ chưa có dịp coi anh ơi, giống lắm hả anh. :)

    Trả lờiXóa
  11. Bụi như sương mù nhi!?.Litbadguy hôm bữa cũng có ở Mulmax. và cũng là cầu thủ cầu lông phải không Quỷ?.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng rồi đó Hoàng, ku litbadguy có tham gia mulmax. trước cu cậu còn là tuyển thủ cầu lông trẻ tập huấn ở TTTT quốc gia 3. Gần đây vô địch nhiều giải lắm á. :)

    Trả lờiXóa
  13. Wù!chúc mừng Litbadguy!!!
    Songlam chắc cũng là tuyển thủ luôn ha!
    Sáng nay đi làm vội chưa ăn sáng,giờ uống sữa trừ,haha.

    Trả lờiXóa
  14. Vừa là tuyển thủ vừa là mỹ nhân của Tỉnh Bình Thuận đó. :)

    Trả lờiXóa
  15. vậy mà bữa giờ cứ nghĩ trong đầu là người Nghệ An.
    Vì đội bóng Sông Lam-Nghệ An nó ám ảnh nè!ặc

    Trả lờiXóa
  16. Ảnh tuyêt quá HA ơi . Tiếc thay cây cầu sẽ không còn nữa , thế là anh hụt cơ hội đi trên cấu này rồi ! Rời Bắc từ 1954 nên có nhiều nơi anh chưa từng được đến .
    Vê vụ National Geographic , đề nghị HA nên vào Google lấy địa email và liên lạc gửi ít hình mẫu cho họ xem ; anh nghĩ rất có thể họ sẽ mời HA cộng tác đó .

    Trả lờiXóa
  17. Vậy là phải chia tay hang tôm rồi!, dẫu sao cũng còn hữu duyên với anh em mình lần cuối!, một lần duy nhất nhưng tựa quen quá anh ah! ( Chắc tại gặp giữa cái lửa ban ngày, cái sương bụi mù, cái hằn học chờ đợi mà thành ra cảm giác thân quen!)

    Trả lờiXóa
  18. Litbadguy là người đi cùng quỷ chuyến này đó, nếu không có tay lái chiến này thì quỷ không thể hoàn thành được hành trình gian khổ chinh phục tây bắc.:) Và cũng không có ảnh chia sẻ cùng mọi người.hehe

    Trả lờiXóa
  19. Cũng đành 1 kiếp hoa trôi... heheh, ý quên... cầu trôi theo sông Đà - tập tiếp theo của truyện Người lái đò sông Đà kakak...
    Làm riết thì hổng chừng chúng ta cũng trôi luôn...

    Trả lờiXóa
  20. da gui comment cho em ve vu di Can gio roi do

    Trả lờiXóa
  21. ai cũng khuyên chú quỉ nên làm phóng viên hết, hihi, tui cũng thấy vậy đó. uổng tài lắm.

    Trả lờiXóa
  22. Hôm nay chị mới vào đây ...chưa bài nào Q viết làm chị ngậm ngùi như bài này . Chị thích cái cầu hùng vĩ qúa ...Tiếc rằng sẽ ko bao giờ có dịp trông thấy nữa . Chị xin ảnh về ngheng Quỷ

    Trả lờiXóa
  23. Quỷ giải đáp luôn nhé. Cầu dây văng thứ 2 không đâu xa lạ chính là Cầu Mĩ Thuận hiện nay nối Tiền Giang và Vĩnh Long.

    Trả lờiXóa
  24. Ui vừa nãy khi đọc bảo trả lời mà quên ..tức chưa

    Trả lờiXóa
  25. hihi, còn nhiều dịp quỷ sẽ mời chị Gió tham gia mà. :)

    Trả lờiXóa
  26. Khung canh noi day dep qua, nhat la cay cau, anh nghi em di chuyen nay chac khong gian nan bang cung duong Tay Bac ha Quy, ngay chu nhat vui ve nhe.

    Trả lờiXóa
  27. Quỷ và Litbadguy thật gian nan để có những hình ảnh như thế này để chia sẻ với mọi người. Chị cứ hình dung cảnh bụi mù trời, mắt nhắm mắt mở và ống kính mờ mờ.. thấy thương! Lai phải tiễn biệt người bạn cầu Hang Tôm xót ruột thiệt, cây cầu đẹp thế kia, tiền của đổ vào không ít... thế mà phải chia tay.

    Trả lờiXóa
  28. Nó cũng là một phần trong hành trình khám phá tây bắc đó anh. Cầu thuộc tỉnh Điện Biên mà. :)

    Trả lờiXóa
  29. Nghĩ lại mà còn sợ đó chị. hjhj.

    Trả lờiXóa
  30. Cây cầu dây văng thứ 2 khi đọc đến đó thì a đã nghỉ đến cầu MT rồi, đọc cmt của Q thì đúng là vậy thật.
    Anh thấy từ mặt cầu Hang Tôm xuống tới mặt suối cũng cao lắm vậy mà nước ngập luôn hả em?, sao người ta không chọn giải pháp là vẫn cứ để cây cầu tồn tại như 1 cổ vật dẫu nó có chìm trong nước?.

    Trả lờiXóa
  31. Kinh nghiem khi di du lich VNam Viet Khieu nen giu mot khoang cach vua phai voi nguoi trong nuoc,
    Nguoi Viet ton sung khach Tay, neu ban la VK va than thien voi ho, ho se coi thuong ban, vi ban cung da vang toc den nhu ho,
    Nguoi trong nuoc da doi, va con trong hinh thuc, nhung dieu nho nhat nhu, ban de dong ho hieu gi, dung mobil dat tien khong, ao quean an ban ra sao, co de day chuyen vang khiong se anh huong den thai do cua ho doi voi ban, khi nghe nguoi Viet noi, chi mim cuoi va cho voi tin ho, dac biet la khi mua do, du khac co xu huong doi gia tien dong ra dollars va thay no qua re nen mua, dung mua voi vi gia do con co the re hon nua 5,10 lan neu biet canh tra gia.

    Trả lờiXóa
  32. khi xả nước lòng hồ ngập sâu đếnhơn 200m lận anh, sau này dùng để lưu thông đường thủy nữa, nên phải gỡ bỏ cầu tránh làm vật cản.

    Trả lờiXóa
  33. Giờ thì nó ngập trong nước rồi.

    Trả lờiXóa
  34. Hang Tôm là cầu treo dây võng chứ không phải dây văng nhé Quỷ!

    Trả lờiXóa
  35. Cảm ơn bạn, để quỷ tìm hiểu lại thêm, vì lúc trước tìm trên mạng thấy ghi thông tin như thế.:)

    Trả lờiXóa