Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2010

Cần Giờ:Nơi ấy bình yên

(Bài viết này quỷ tặng chị Gioheomay, sau khi viết bài Có một thiên đường mặn đắng, được chị Gió chia sẻ mới biết khi quỷ 5 tuổi chị Gió đã biết đến sóng gió cuộc đời mà trong đó có vì mặn của Cần Giờ. Một thời đã qua phải không chị , quá khứ để hoài niệm chứ không để mang theo, một chút quay về để biết nay nơi ấy bình yên, chị Gió nhé.)

Tuần trước sau khi đi Lý Nhơn về, quỷ có viết 1 bài về những cơ cực của diêm dân, khi đọc bài đó có một người bạn đã gửi tin nhắn cho quỷ và chia sẻ, ở CG có một trấn nhỏ rất bình yên, con người và cảnh vật ở đó rất gần gũi và thanh bình đó là :Cần Thạnh & xã đảo Thạnh An.Vậy là thứ bảy rồi quỷ cùng smallion đã làm một chuyến về Cần Giờ.
Phải nói là chuyến đi ngắn ngủi này rất thú vị, khác với những chuyến đi trước của quỷ. Cần Thạnh & xã đảo Thạnh An không có gì để du lịch, không sơn thủy hữu tình, không danh lam thắng cảnh. Điều mà quỷ cảm nhận sâu sắc ở nơi đây chỉ một chữ: TÌNH. Loạt ảnh lần này có lẽ là loạt ảnh "xấu" nhất từ khi biết cầm máy đến giờ vì quỷ không kịp cân chỉnh bố cục, không kịp áp dụng những kỹ thuật nhiếp ảnh dù thô lâu nhất, nhưng quỷ chắc chắn là những bức ảnh này rất "sống", nó bắt những khoảng khắc lướt nhanh trong chớp mắt, nó là cái nhìn đầy thân thiện, là những câu chuyện cởi mở nhiệt tình, là cuộc sống rất đỗi đời thường. Bài viết này quỷ cũng không viết theo kiểu du lịch mà chỉ là một câu chuyện kể về cuộc sống và con người ở đây.

6.30 quỷ và Smallion bắt đầu khởi hành thẳng tiến về Cần Thạnh - Một xã giáp biển của huyện Cần Giờ, đường đi rất dễ, qua phà Bình Khánh cứ chạy thẳng đường Rừng Sác là đến, vì khá gần SG (khoảng 70km) nên 8g quỷ đã có mặt ở Cần Thạnh, điều đầu tiên quỷ cảm nhận thì đây là một trấn xinh xinh, bình yên. Mùa này hoa phượng nở đỏ rực những con đường nhỏ

Photobucket

Mùa này thì đây có lẽ là con đường đẹp nhất của Cần Thạnh, những điểm khách phương xa thường ghé thăm khi đến CT cũng nằm trên con đường này như chùa Cây Me (ngôi chùa cổ nhất Cần Giờ), thánh thất cao đài, ngoài ra có mấy đền nhỏ nữa mà quỷ không nhớ hết.
Photobucket

Vì cuối tuần nên các em học sinh cũng không đi học, chứ không có lẽ ảnh sẽ tuyệt diệu hơn rất nhiều, cả con đường vắng lặng, thỉnh thoảng mới có vài chú bé, cô bé, và người dân đạp xe qua, quỷ và smalllion đứng mê mẩn mãi.
Photobucket

Một chú nhóc đang làm "xiếc" trên đường, nhớ hồi nhỏ quỷ cũng hay chạy như thế, không biết có ai cũng thế không nhỉ? :)
Photobucket

Nghề chính cần Thạnh chủ yếu vẫn là cào lưới cá. Về đây bạn sẽ thấy nhiều cảnh người dân ra hè nhà, dưới bóng cây râm mát ngồi vá lưới.
Photobucket

Một trong những điều rất thú vị là đi trên những con đường nhỏ bạn sẽ thấy người dân phơi nia cá rất nhiều loại, đây là mấy em chỉ vàng, cái này thì mấy anh thích nhậu mê lắm. :d
Photobucket

Còn mấy "em" này thì quỷ chưa biết tên, ai biết chỉ quỷ luôn nhé.
Photobucket

Có ai nhìn ra đây là "cá" gì không ?:D
Photobucket

Một góc nhỏ của bến thuyền cá Cần Thạnh, từ đây có thuyền đi ra xã đảo Thạnh An (quỷ sẽ viết bên dưới)
Photobucket

Nếu thường xuyên đọc báo mọi người sẽ hay nghe về các vụ "nghêu tặc" ở Cần Thạnh, Long Hòa. Dùng chữ "nghêu tặc" thì quá đáng là một chiêu để PR bài viết, quỷ không thích dùng như thế. Mùa này nghêu ít nên người đi cào cũng giảm đi.
Photobucket

Nghề cào nghêu không cực như nghề làm muối song cũng không phải là nhẹ nhàng gì, Mỗi người sẽ có một cái cào đơn giản chỉ là miếng thép gắn cuối khung cào, có một vòng dây đeo vào hông để có lực đẩy, ,khi cào đụng nghêu sẽ khựng lại và người cào sẽ biết mà lượm.
Photobucket

Một người cào nghêu làm việc chăm chỉ thì 1 ngày đi bộ cũng khoảng chừng 20km, mùa nghêu ít cào được khoảng 20 kg ngày.
Photobucket

Những người không nuôi nghêu thì không được vào bãi cào mà cào ở các khu vực thuộc loại "hên xui", tất nhiên lượng nghêu ít hơn nhiều mà sức vẫn bỏ ra như vậy, có khi còn nhiều hơn, phận nghèo cũng có cái khó của nó.
Photobucket

Những người cào nghêu đa phần không phải dân trong vùng mà còn là dân tứ xứ về cào thuê, có cả những người ở rất xa như Thanh Hóa, Phú Thọ, Nghệ Tĩnh...
Photobucket

Ông truyền nghề cho cháu.
Photobucket

Chú nhóc bắt đầu "vào nghề" với khuôn mặt thật hí hửng vì cái này ngộ quá.
Photobucket

Nhưng chỉ ít phút sau thì "nghề ông" thành trò chơi của cháu mất rồi. hehe.
Photobucket

Thôi trả ông đây cháu đi chơi nhé.
Photobucket

Lang thang ở CT một chút rồi quỷ và smalllion hỏi thăm đường đi xã đảo Thạnh An. Thạnh An nằm cách Cần Thạnh 40 phút đi thuyền, là một hòn đảo nhỏ, trước đây chính phủ từng có kế hoạch di dời dân vào Cần Thạnh song người dân kiên quyết không đi vì đây là nơi gắn bó lâu đời và cũng là nơi có nhiều ưu đãi của thiên nhiên. :) Từ Thạnh An bạn có thể đi thuyền qua Vũng Tàu, dân Thạnh An thường chở cá qua VT để bán.
Photobucket


Đảo hoàn toàn không có khái niệm về du lịch, trên đảo cũng không có nhà nghỉ, nếu muốn ở qua đêm thì phải xin ngủ ở chùa. Quỷ và smallion được chú ý rất kỹ vì là người lạ, thuyền ra vào đảo chủ yếu là người dân ở đây đi lại để buôn bán, trao đổi hàng hóa, các em học sinh thì đi học.Đây là khoang thuyền.
Photobucket

Khoang lùn chũng, mọi người gần như ai cũng biết nhau nên trò chuyện rất xôm tụ và rôm rã.
Photobucket

Có lẽ mục đích sử dụng sẽ thay đổi theo tuổi tác phải không mọi người? kakaka.
Photobucket

Anh chủ thuyền rất vui tính và nhiệt tình,
Photobucket

Hôm nay trên đảo có đến 3 cái đám cưới, bia có đủ cả, còn các anh ngồi đầu mũi thuyền là ban nhạc. :)
Photobucket

Đến bến thuyền rồi, một góc nhỏ của Thạnh An nhìn từ biển, nhìn từ xa đã thấy chóp cao của thánh thất cao đài.
Photobucket

Thuyền cập bến.
Photobucket

Lúc này đã trưa trời nắng rất gắt, quỷ và smalllion ghé quán chè bên đường làm 1 ly,
Photobucket

rồi bắt đầu thong dong rảo quanh đảo nhỏ. Những còn đường trên đảo hầu hết được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhiều nên bê tông hóa gần hết, thuận tiện đi lại.
Photobucket

Hầu hết nhà trên đảo được xây theo kiểu những năm 1992 bằng bằng đá rữa, nhà nào cũng có hiên trước nhà để ngồi cho mát.
Photobucket

Giấc mộng trưa hè. :D
Photobucket

Cái bảng con con đánh số là một trò chơi được các chú nhóc trên đảo rất mê, cách chơi như sau: mua 1 viên kẹo 500 đồng sẽ có kẹp 1 mẫu giấy nhỏ ở trong, nếu số trên mẫu giấy trung với số trên bảng này thì sẽ được lấy số tiền tương ứng. Kết quả là smalllion trúng 1000. kakaka
Photobucket

Chú nhóc này đang chơi trò gì vậy ta?
Photobucket

hehe, thì ra đây là cách giải nhiệt những ngày hè nóng bức của chú nhóc.
Photobucket

Tuy ở đảo xa nhưng không thiếu những món hàng "xa xỉ" này nhé. Nước đá cũng được chuyển lên tàu chở ra tận đảo.
Photobucket
Phút giây thảnh thơi sau mỗi chuyến hành trình.

Photobucket

Qua trò chuyện với chị Oanh - Một người dân đảo. Quỷ được biết hầu hết người dân ở đây đều hài lòng với cuộc sống của mình, có nhiều người đi xa lập nghiệp nhưng rồi lại quay về, ở đây cuộc sống nhộn nhịp mà không bon chen. Đêm ngủ có thể mở toang cửa mà không sợ mất trộm, người dân trong xã ai cũng biết nhau, sống chung rất hòa thuận và giàu tình nghĩa xóm giềng.
Nếu có thời gian rảnh, bạn hãy một lần đến xã đảo này vào cuối tuần để rời xa bao sự đa đoan của cuộc sống hàng ngày mà đi bên lề cuộc sống.
(Bài tiếp theo quỷ sẽ chia sẻ những cái nhìn của con người nơi đây.)

37 nhận xét:

  1. Cám ơn vì chị vẫn kịp là người đầu tiên ghi cảm nhận cho bài viết Q tặng chị .Cảm xúc thế nào chị sẽ dành cho tối nay khi mang quà của Q về nhà ,,,Thanks Q , Nhìn mấy tấm hình xúc động quá ... Chị có hai lần đến Thạnh An , nhìn hình ...nhớ ơi là nhớ

    Trả lờiXóa
  2. 15 năm mới thấy lại cảm giác này nè quỉ ạ. Xúc động hình ban nhạc nơi mũi ghe. Trước khi có phong trào TN tình nguyên mù hè xanh thì mình cũng đi như vậy rùi. Hồi xưa cùng CLB thơ-nhạc NVH Q1 trước khi xây NH Bến Thành, cùng đi ghe chứ chưa có đường xe như bi giờ. Lên đênh trên sông từ SG ra các xã đảo, mỗi nơi dựng SK dã chiến trên bàn học, thùng phuy ghép. Hát , trích đoạn cải lương,v,v, xong được bà con rủ anh em chia nhau về từng nhà ngủ, nhậu...xúc động gì đâu

    Trả lờiXóa
  3. Nhà cửa đường sá giờ khá hơn rùi, thay cho nhà lá dừa nước, đường đất sình lầy. Nhưng lng dân chân chất vẫn vậy.
    (Không biết Quỉ đi Lý Nhơn chưa)

    Trả lờiXóa
  4. Những con cá đó là người ta làm khô, theo anh biết thì đó là cá bạc má, và cá lù đù. Cảnh những con đường ở đây đẹp nhưng sao mà chó nhiều quá, chạy xe cẩn thận nhé Quỷ, anh từng bị cán vào những con ấy, té là nặng lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Mặc dầu chỉ riêng tặng chị Gió, nhưng tôi cũng xin phép xem ké, thật xúc động với con đường rợp bóng "Phượng nghiêng đầu" và những chú chó lang thang, thong dong giữa đường, đã tạo nên một hình ảnh thật thanh bình, không bảo tố.(hình như đây là một buổi trưa đứng......gió)

    Trả lờiXóa
  6. Ảnh nay quỷ chụp tầm 8g35 sáng đó anh ạ, trời nắng nhẹ và đứng gió. Khung cảnh thực còn thanh bình hơn rất nhiều so với ảnh quỷ chụp. :)

    Trả lờiXóa
  7. Cá lù đù hả anh? Quỷ mới nghe nói lần đầu. :D Cái tên ngộ ngộ. Còn về vụ cán mấy chú cẩu thì anh yên tâm vì anh không đủ thờ ơ trước khung cảnh này mà phòng vù vù được. :D

    Trả lờiXóa
  8. Anh gatre kể thêm vài kỷ niệm vui buồn của ngày trước đi anh, quỷ rất rất muốn nghe.

    Trả lờiXóa
  9. Quỷ mới đi tuần trước và viết bài Có một thiên đường mặn đắng đó anh. :)

    Trả lờiXóa
  10. Chị nhớ kể lại Thạnh An xưa để quỷ và mọi người biết nó có những thay đổi thế nào so với nay nghen.

    Trả lờiXóa
  11. Sẽ là một entry cho Quỷ ...nhá

    Trả lờiXóa
  12. Một món quà tuyệt vời đó chị Gió ơi. :)

    Trả lờiXóa
  13. bài hát "nơi ấy bình yên 2", nhạc sĩ Quỷ Cốc Tai. hehe
    Hình sống động quá!
    Tớ khoái đảo! nhìn mấy con Khô, đã quá, chảy nước giãi, haha!

    Trả lờiXóa
  14. Đảo đó có Thánh Thất của đạo Cao Đài kìa!

    Trả lờiXóa
  15. cào Nghêu cực quá, cần giờ nổi tiếng nghề này nhỉ!! cái chân của ai gác trên cửa sổ?? làm cậu nhóc phải ngoảnh mặt! hic

    Trả lờiXóa
  16. Nghề nào cũng có cái cực của nó mà, nhưng quỷ thấy nghề này còn đỡ hơn so với diêm dân. Nhất là về sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  17. Ảnh chụp sắc nét !!đầy tình cảm, thực tế !! còn gì để nói nhì: đẹp & thú vị

    Trả lờiXóa
  18. OI sao hinh ve nhung conduong o Canthanh it qua- vay la em ko qua COng vien de chup qua Vung tau? neu co chup o thi tran thi post them hinh nhe-chi co 2 pics thoi ma nhin thay xao xuyen roi - noi nay se quyen ru hon duoi ban tay Phù thủy

    Trả lờiXóa
  19. quỷ chụp cảnh nhiều lắm anh nhưng d bài viết này quỷ chỉ muốn nói về tình cảm con người ở đây nên không post cảnh nhiều, quỷ sẽ share trên photo. :)

    Trả lờiXóa
  20. Chị thích mấy tấm hình đầu tiên quá, thật yên ả và thanh bình. Chị hình dung nơi đây rất nhiều tình, bởi những nơi như thế mọi người gắn bó với nhau, san sẻ nhau... chị cảm nhận thế đấy Quỷ ơi. và chợt nhớ một Côn Đảo mà chị từng đến.. để lại trong lòng nhiều nỗi nhớ thật yên ả. Nhìn hình mấy em bé choi cũng thích quá Quỷ ơi!

    Trả lờiXóa
  21. Chị thích những tấm hình chụp bất chợt, ghi thật nhanh cái khỏanh khắc hiện hữu của họat động con người khi đó. Hoặc những phong cảnh tự nhiên trong trời đất…
    Trong album ảnh này, chị thích nhiều tấm lắm, chôm hết rồi…hì hì.
    Cám ơn quỷ nhé.

    Trả lờiXóa
  22. quỷ đang lên kế hoạch tháng 7 đi Côn Đảo đó. Có gì quỷ nhờ chị Hà góp ý thêm nha. :)

    Trả lờiXóa
  23. Thị trấn Cần Thạnh đúng là bình yên thật đó chị, người dân cũng nhiệt tình thân thiên, nhớ cảm xúc lênh đênh trên đường ra đảo, trên đầu là trời xanh mây trắng. Tuyệt lắm chị.

    Trả lờiXóa
  24. Chỉ một ngày,nhưng cảm xúc tràn trề.:).
    Rất thích những phóng sự ngắn này của Quỷ.Rất thông tin và rất "tình".

    Trả lờiXóa
  25. oh, vậy thì Thông đây là người bạn đầu tiên của quỷ đạo Tin Lành. :)

    Trả lờiXóa
  26. van biet dio la y do cua em -nhung neu co nhieu hon thi tuyet voi vi anh rat them duoic ngam nhin nhung con duong nay- anh xuong duoi do vai tram lan nhung chua thay chan do

    Trả lờiXóa
  27. một ngày giang nắng thú vị :)

    Trả lờiXóa
  28. Chị sẽ post bài riêng cho Quỷ và sang lấy quà về , ngheng Q

    Trả lờiXóa
  29. Hoa phượng ở Cần Giờ đúng là rất đặc biệt, hoa đặc cả cây, đỏ rực rỡ. iP đi trên đường vào Cần Thạnh nhìn vô xóm xa xa thấy từng mảng đỏ rực luôn. Con đường mà Quỷ chụp iP cũng gọi là con đường hoa phượng. Ở Cần Thạnh có rất nhiều món ăn ngon, bánh khọt cũng đặc biệt lắm đó, thường chỉ bán vào buổi chiều thôi. Vì iP có tâm hồn ăn uống nên nhớ món ăn nhiều hơn :p. Nếu biết Quỷ đi CG iP sẽ chỉ thêm vào Đồng Hòa, một bên là biển, một bên là vườn xoài bạt ngàn. Xoài cát ở CG có vị ngọt rất lạ, ngọt mặn do nước á, đậm đà hết biết, hi hi.

    Trả lờiXóa
  30. trời tiếc quá, hix. Lần sau đi đâu phải tung hô trước để mọi người có thông tin thì giúp đỡ giùm. :)

    Trả lờiXóa
  31. Yeah, để biết mà còn đeo theo nếu có cơ hội nữa chứ :P

    Trả lờiXóa