Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Cần Giờ:Có một thiên đường mặn đắng.

(Bài viết này quỷ tặng chị haphan52, như món quà nhỏ cho chút duyên chị em mình gặp nhau. Bài viết này không phải về du lịch như những bài viết trước mà về một vùng đất với những mảnh đời nhọc nhằn mưu sinh, nhưng quỷ nghĩ nó thú vị và ý nghĩa; vì mặn đắng nhưng vẫn là một thiên đường).

lam muoi

Nếu đã từng xem bộ phim Avatar chắc hẳn ít nhiều bạn để cảm nhận được sự quen thuộc, Những "đỉnh núi trắng" đang bồng bềnh trong mây trời này phảng phất đâu đó hình ảnh những ngọn núi trong Avatar. Có vẻ đẹp huyền hoặc và mờ ảo. Chỉ khác là, một bên là màu mỡ tươi đẹp với cuộc sống thanh bình và hạnh phúc. Còn một bên là đồng khô cỏ cháy, nhọc nhằn cơ cực.
lam muoi

Những ngày qua Sài Gòn như chảo lửa khổng lồ, nhiệt độ lên đến gần 40 độ C, mọi người đều bứt rứt vật vã với cái nắng, cái nóng bỏng da rát thịt. Thì có một nơi, người dân ở đây lại mong ước trời thêm đổ lửa, mong nắng nóng kéo dài, mong nhiệt độ tăng thêm chút ít. Bởi họ là diêm dân, thần dân của Muối; "Thiên Đường mặn đắng".
lam muoi

Cách đây khoảng 4 năm trong một lần đi du lịch Nha Trang, khi xe đi qua những ruộng muối ở Ninh Thuận quỷ đã nghĩ một ngày nào đó mình sẽ tìm hiểu về con người và ngành nghề này, bao nhiêu năm trôi qua, bây giờ mong ước ấy mới có dịp thành hiện thực. 4g30 sáng chủ nhật, khi thành phố chuẩn bị thức giấc thì quỷ và kynhongkon đã bắt đầu thẳng tiến về Phà Bình Khánh để đến với Lý Nhơn - Cần Giờ, vùng đất phèn chua mà chỉ mấy năm trước còn là một trong những huyện nghèo nhất nước.
Đứng trên phà Bình Khánh ngắm bình minh rực rỡ trên sông Nhà Bè, báo hiệu cho một ngày mới trời xanh và rực nắng.

cangio

Cách Thành phố không xa, qua phà Bình Khánh đi thêm chừng 20 km sẽ đến ngã rẽ bên tay phải chạy vào chừng 15km là đến với Lý Nhơn - Nơi có diện tích ruộng muối lớn nhất ở Cần Giờ với khoảng 820 ha. Đường từ trung tâm vào tuy đã cải tạo nhiều song vẫn còn gập ghềnh. Trời nắng còn đỡ, mùa mưa thì ôi thôi chắc đi cả buổi mới tới.lam muoi

Đường vào Lý Nhơn hai bên là những đồng tôm, đồng muối, không mênh mông nhưng cũng ngút tầm mắt, trên đầu trời xanh ngắt với cuồn cuộn mây, lam muoi

với 2 kẻ quanh năm sống ở thành phố thì chỉ cần nhiêu đó cũng để thấy say mê, dọc đường dừng xe suốt  bởi không cưỡng được lòng tham muốn thu hết khung cảnh, mây trời nơi đây vào ống kính.
lam muoi

Khi quỷ đến thì Lý Nhơn đang vào những ngày cuối của vụ mùa năm nay, nhiều ruộng đã thu hoạch hết, nước rút còn trơ nền đất nứt nẻ với một màu vàng nâu tiêu điều. lam muoi

Đi hoài mà không thấy ụ muối nào nên 2 đứa cũng lo lắng lắm. May sao, kẻ có lòng ắt không bị bạc đãi, khi đến gần khu du lịch Vàm Sát thì những ruộng muối con con cuối vụ hiện ra trước mắt.lam muoi

Chụp xung quanh một lát thì thấy có đám đông đang thu mua muối, vội vàng đến trò chuyện và xin chụp ảnh. Dì Hai- Một thương lái đang thu mua muối, niềm nở đồng ý bằng cái chất rất chân tình mộc mạc thêm chút cục mịch của vùng quê.lam muoi

Ở Lý Nhơn muối có thể chia làm 3 loại: Muối trắng - Đất làm muối lâu đời cho muối gần trắng tinh và hàm lượng NaCl cao, muối trắng trung - Đất làm muối được vài năm cho muối chất lượng trung bình khá và muối vàng - Đất mới làm muối còn bị nhiễm phèn, hạt muối thô, độ mặn thấp và đục, thường dùng để ướp cá. 

lam muoi

Đây là muối trắng trung, do hình chụp trong nhà nên hơi tối.
lam muoi

Đây là muối vàng đang kết tinh trên ruộng.
lam muoi

Năm nay có lẽ là năm rất được mùa, song giá muối lại rớt thê thảm. Bình quân giá muối trắng trung năm ngoái là 100 ngàn/tạ thì năm nay chỉ còn 40.000/tạ, đối với muối vàng (đất mới làm muối bị nhiễm phèn) thì còn thấp hơn khoảng 30.000/tạ.
lam muoi

Sau một hồi chụp ảnh, quỷ vào ngồi trò chuyện cùng dì Hai, thoăn thoắt ghi chép, sắp xếp các chuyển xe chở muốn và trò chuyện, từ đây những câu chuyện về nghề muối dần được hé mở.
Dì Hai là một người có thâm niên hơn 21 năm gắn bó với nghề muối, đầu tiên dì cũng là người làm muối sau có điều kiện nên chuyển qua làm thương lái.
lam muoi

Muối của dì chủ yếu cung cấp cho các tỉnh miền tây như Bến Tre, Đồng Tháp... Tình hình hiện nay do sự cạnh tranh nhiều từ nguồn muối nhập từ nước ngoài, muối có chất lượng cao từ các nguồn khác trong nước nên giá muối ngày càng rớt thê thảm.
Dì hai chép miệng than, người dân thì trách thu mua giá thấp, người mua thì nói muối không tốt sao bán giá cao, tui ở giữa bị ép 2 đầu khổ lắm. Khách mới giờ không có nhiều, đa phần là khách quen thông cảm cho nhau mà thôi.
lam muoi

Để cho ra muối có chất lượng cao thì cần phải lót bạt tránh nhiễm phèn, cùng nhiều quy trình xử lý khác như vậy vốn đầu tư ban đầu cần phải đầu tư lớn, song lại không có đầu ra ổn định nên diêm dân cũng không dám vay tiền đầu tư, không đầu tư chất lượng muối lại thấp. Cứ thế cái nghèo cái khó nó bó lấy đời diêm dân ở đây.
lam muoi

Câu chuyện thường bị cắt ngang bởi dì phải liên tục "phân  tài" chở muối ra ghe đến rồi. Dì có một lực lượng chuyên chở muối khoảng chừng hơn chục anh em: Anh Thừa, Thở, Hít, Minh, Luồi, Lắm..., đa phần là dân quanh đây, nhà trước cũng làm muối sau khó quá đành chuyển qua làm thuê làm mướn.
lam muoi

Chia tay dì Hai, quỷ ghé thăm ruộng muối anh Nguyễn Văn Sự năm nay đã gần 60 tuổi, nhà anh có 1 mẫu 6 ruộng muối với 2 người làm, anh và 1 người cháu tên Thắng để nuôi 4 miệng ăn trong gia đình là vợ và 1 con trai.
lam muoi

Anh nói nghề này ít lo "mất mùa" mà chỉ lo mất giá, năm ngoái khi giá muối 100.000/tạ anh lời được về gần trăm triệu, năm nay giá giảm còn 30.000/ tạ, mà công thuê lại tăng 2.5 triệu/tháng, chưa kể tiền xăng, dầu, điện bơm nước vào ruộng nên coi như cầm chắc là lỗ. Mà chịu lỗ cũng không biết có bán được không vì quá hẹn mà lái vẫn một đi chưa trở lại.
lam muoi

Nghề làm muối cơ cực đủ điều, thấy nắng lại mừng thấy mưa lại lo, trên lưng phải hứng cái nắng xé da cấu thịt, dưới mặt thì hứng cái nóng hừng hực cùng hơi muối bốc lên, mắt mũi cay xè, có lúc đang hốt muối bị đập mặt xuống ruộng mới biết là say nắng mà té tự lúc nào.
lam muoi

Gánh muối cũng là mỗi "kinh hoàng" của diêm dân, mỗi ngày phải gánh liên tục hàng trăm gánh muối mà mỗi gánh nặng hơn 70kg.
lam muoi

Muối được đong bằng những đấu lớn theo định mức sẵn rồi cho vào bao. Công việc này có lẽ nhẹ nhàng nhất.
lam muoi

Anh Thắng người cũng đã gắn bó nhiều năm với nghề muối đang đóng bao, tuy rất mệt mỏi song anh vẫn luôn tươi cười trò chuyện với quỷ và kynhongkon.
lam muoi

Những chuyến xe thồ sẵn sàng chờ lệnh xuất phát.
lam muoi

Phút nghỉ ngơi hiếm hoi là lúc chờ muối chất lên xe, một chút mệt mỏi và xa xăm thoáng về rồi cũng bị xô đi trong chớp mắt.
lam muoi

Muối được diêm dân gánh về kho rồi lái đến phân chia thành bao, mỗi bao chừng 30kg rồi chuyển xe thồ ra bến thuyền bán cho các thương nhân. Muối cũng từ đó theo những mảnh đời lục bình lại tiếp tục trôi về Cửu Long rồi rải khắp nơi.
lam muoi

21 năm gắn bó với nghề muối cũng không là cho dì hai "giàu có" hơn chút nào, 21 năm dì vẫn lủi thủi một mình với chiếc xe cọc cạch,  21 năm trời vẫn xanh cao lồng lộng và đường về vẫn chao nghiêng.
lam muoi

Đến tận bây giờ người làm muối ở Lý Nhơn vẫn chỉ biết chờ đợi, ngày qua ngày họ vẫn bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Họ chỉ mong một cuộc sống giản dị bình yên và hạnh phúc chứ không mơ đến: "Một thiên đường mặn đắng."
lam muoi


41 nhận xét:

  1. Woa...đậm chất quê & mặn chất muối!

    Trả lờiXóa
  2. Tấm ảnh Muối và mây hòa quyện vào nhau lung linh thiệt!

    Trả lờiXóa
  3. Những bức ảnh chụp rất đẹp.

    Câu chuyện thì man mác buồn. Đời người làm muối mặn quá.

    Trả lờiXóa
  4. Phóng sự ảnh hay quá Quỷ ah!Cảm ơn thông tin và hình ảnh nhé.:),

    Trả lờiXóa
  5. Phục quỷ về tài chụp ảnh và viết phóng sự.
    Cảm ơn về câu chuyện Muối mặn.

    Trả lờiXóa
  6. vẫn còn trên đầu lưỡi đây.:)

    Trả lờiXóa
  7. Công nhận nhìn thì đẹp lắm em.

    Trả lờiXóa
  8. Đời diêm dân có như que diêm không nhỉ.:|

    Trả lờiXóa
  9. "Mặn đắng" không phải là "mặn" và "đắng" mà là "mặn đắng" :)

    Trả lờiXóa
  10. Cả 2 nghĩa em à. Đời diêm dân thì vừa "mặn" vừa "đắng". Còn muối ngon thì phải "mặn đắng".

    Trả lờiXóa
  11. Cũng là do cảm nhận của người ngoài mà thôi. Nhớ lại những người phụ nữ ở Đồi Hét :)

    Trả lờiXóa
  12. Giờ chị mới tranh thủ chạy qua một lát để xem những hình ảnh muối. Cảm giác thật lạ khi xem những đỉnh núi muối lẫn vào trong mây, đẹp cực kỳ Quỷ ơi, nhưng như quỷ nói SG nắng nóng mình rên rỉ kêu than, thì có những người dân nhọc nhằn mong thêm nắng để có những hạt muối tinh khôi, chắc là Quỷ cũng phải rớt nhiều giọt mồ hôi để có nên những hình ảnh này. Cám ơn Quỷ dành cho chị entry này. Một thiên đường mặn đắng. Chị copy về nha,.

    Trả lờiXóa
  13. hjhj, chân thành mà nói thì chụp ảnh cho entry này cực thiệt chị ơi, e va kynhongkon, 2 đứa đẫm mồ hôi luôn. Chụp gần 300 tấm mới được chừng này tấm ưng ý.. hjhj. nhưng thật không đáng gì với người ta cả, nên mình cũng không còn cảm thấy nó quan trọng lắm. :)

    Trả lờiXóa
  14. hihi.. chị mới gửi link cho con gái xem, nó nói vầy nè: Anh này đi nhiều ghê mẹ, mẹ nói khi nào ảnh đi cho con theo với.. hihii... bởi cô nàng của chị cũng khoái đi và khoái chụp hình... nhưng chị e rằng nó chả rơi nhiều giọt mồ hôi để chụp được những tấm ảnh như vầy.

    Trả lờiXóa
  15. Ngày nào đó anh sẽ dẫn em đến để em hỏi họ 1 câu nhé. :)

    Trả lờiXóa
  16. Em con nhỏ sao mà bắt khổ cực được chị, VN nhiều chỗ đẹp cho cô bé ghé chơi và ghi dấu mà. :)

    Trả lờiXóa
  17. Người làm muối cực khổ quá em hả, nhưng trông học rất chắc nịt và mạnh khỏe thật.

    Trả lờiXóa
  18. Gửi Quý cái com này nè.

    chi2congdong wrote today at 3:55 AM
    Chao ơi...một bài viết thật hay & thâm thúy. Những hình ảnh thật độc đáo và làm CT xúc động vô ngần. Nhờ chị Hà chuyển lời đến tác gỉa là CT vô cùng ngưõng mộ !
    Ôi "một thiên đàng mặn đắng" ...Dù mặn đắng nhưng vẫn là thiên đàng vì đây là quê hương dấu yêu của mình...
    Thậttxót xa chị Hà ơi. Cảm ơn chị đã chia xẽ entry này. Hay quá !

    Trả lờiXóa
  19. hihi... cô nàng nhỏ bé của chị thích đi chơi hơn đi làm, mới đi một chuyến Bali về chưa làm việc được bao nhiêu ngày lại háo hức... hihii...

    Trả lờiXóa
  20. Lúc quỷ đi tây bắc nhìn những người dân trên đó họ cũng khổ cực lắm anh, nhưng quỷ nhìn rõ được sự hạnh phúc. Còn những người dân nơi đây, quỷ thấy họ rất mệt mỏi, họ gắn bó với nghề vì cái tâm và cả cái nghiệp. nếu có hạnh phúc với nghề này quỷ nghĩ nó cũng thật hiếm hoi.

    Trả lờiXóa
  21. Cảm ơn chị Hà và cả chủ nhân comment này nữa. Căn phòng nhỏ và chiếc máy lạnh hỏng cũng bớt bức bối chật chội hơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  22. Chà, đến quỷ lại ngạc nhiên cô bé nhà chị Hà làm nghề chi mà lại đi xa thế. :)

    Trả lờiXóa
  23. Cách đây 2 năm cô nàng được hãng hàng không Indo mời đi một chuyến Bali, thế nhưng chưa đã lắm.. thế là săn vé hàng không giá rẻ cách đây nửa năm để có chuyến đi với bạn bè. Em nó làm công việc biên tâp ở Báo TN đó quỷ... công việc thì công việc nhưng vẫn ham đi... hihihi...

    Trả lờiXóa
  24. Wow, chắc cô bé giỏi lắm mới được mời như thế. Em khoái cái nghề nào mà cho em được ngao du nhiều, học hỏi nhiều mà mãi chưa kiếm được. hjhj.

    Trả lờiXóa
  25. không biết khi nào diêm dâm mới giàu nhờ muối nhỉ???????

    Trả lờiXóa
  26. Com này hay chị đem qua cho Quỷ đọc..hihi..
    vphu0ng
    delete reply
    vphu0ng wrote today at 6:58 AM
    Vị mặn của muối như còn vương vấn trên đầu lưỡi .Đọc bài phóng sự này , mắt em cay cay . Có lẽ so sánh thật khập khiễng , nhưng em đã nhìn thấy cảnh người ta làm muối bên này . Không cực khổ và mặn chát như những người làm muối biển quê nhà .
    Cảm ơn tác giả đã trang trải nỗi lòng mặn mà trong từng dòng chữ , từng hình ảnh .
    Cảm ơn chị Hà đã được tặng và chia xẻ với mọi người về vị mặn của muối , của mồ hôi .

    Trả lờiXóa
  27. Vậy giờ quỷ đang làm nghề gì? Chị tưởng quỷ làm ở mảng du lịch chứ? hihi.. Trong DS bạn của chị có anh phó TGĐ công ty du lịch HM, ảnh cũng khen bài này của Quỷ lắm đó.

    Trả lờiXóa
  28. Món ăn sẽ như thế nào nếu không có muối? Em còn nhớ câu chuyện cổ tích em được đọc lúc nhỏ: cô công chúa nói với vua cha rằng "con yêu cha như thịt tươi yêu muối", vua chua tức giận đuổi cô ra khỏi hoàng cung. Nhưng 1 thời gian sau nhà vua đã được dự 1 buổi tiệc mà tất cả các món ăn đều không có muối và vua cha đã hiểu ra.
    Mong sau nghề muối sẽ phát triển và những người nông dân sẽ không phải cực nhọc như thế này nữa.
    Hình chụp đẹp lắm anh. Em thích mấy tấm " Mây và Muối".

    Trả lờiXóa
  29. QUỷ thường qua blog chị đọc các comment đó. :)

    Trả lờiXóa
  30. Dạ quỷ làm sales &marketing cho lĩnh vực bất động sản chị ơi. Tiếc là không liên quan đến du lịch. :)

    Trả lờiXóa
  31. Anh cũng thế, vì vậy mà anh lấy chữ thiên đường cho tiêu đề đó.

    Trả lờiXóa
  32. Chị ở một nơi xa hơn Lý Nhơn một chút .... hơn một năm : Thiềng Liềng . Nơi đây dạy chị thế nào là nỗi nhọc nhằn từ hạt muối . Chị nhớ những chuyến phà ... ( khi ấy chưa có đường xe) nhơ những dề lục bình trên sông , nhớ những ô muối lóng lánh váng dưới ánh nắng mùa he...nhớ những đứa trẻ tóc khét nắng chạy quanh những ruộng muối chiều ....nhớ thật nhớ khi nhìn show hình của Quỷ.

    Nhiều cái pic có một phần dời chị lẩn khuất trong đấy Q ạ

    Trả lờiXóa
  33. Chị sẽ kể quỷ nghe một ngày gần đây nhé chị, sắp rồi chị hen. :)

    Trả lờiXóa
  34. ủa, 2 cái đứa này, giới thiệu tụi nó với nhau để rồi đi chơi ko rủ. e hèm.

    Trả lờiXóa
  35. Anh xạo quá, nghe kynhong nói anh đi Cà Mau. keke

    Trả lờiXóa
  36. Cực nhọc quá! bái viết hay quá anh ah!

    Trả lờiXóa
  37. ? ai comment vậy? Hồn Trương Ba da hàng thịt?

    Trả lờiXóa
  38. Anh Quỷ chừng nào lấy vợ đây ? sao cứ đi lung tung thế :)

    Trả lờiXóa
  39. Ngày đó ngày đó sẽ không xa xôi. :)

    Trả lờiXóa
  40. Ảnh rất đẹp đó Quỷ, chắc khen thừa rồi hen :D

    Trả lờiXóa