Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Việt Nam: Hành trình 4 cực 1 đỉnh! (Kỳ 2: Cực Tây - Đông - Nam)

CỰC BẮC: CHẶNG DỪNG THÚ VỊ CHO HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC
Điểm thứ 3 trong hành trình 4 cực 1 đỉnh là cực tây A Pa Chải.
Mốc 0 A Pa Chải nằm ở 102 độ 09 phút 00 Đông & 22 độ 23 phút 53 Bắc trên đỉnh núi Khoang La San thuộc xã Sín Thầu huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Là một trong những mốc chinh phục của những người đam mê du lịch khám phá tổ quốc.

Để đến được A Pa Chải hành trình sẽ là: Tp Điện Biên Phủ - Mường Chà - Mường Nhé -Chung Chải - Sín Thầu - A Pa Chải dài khoảng 280km.
Nói là 280 km, song đó là cả một hành trình mệt mỏi.
Từ Điện Biên đến Mường Nhé còn đỡ chứ đoạn đường từ trung tâm Mường Nhé đi Xín Thầu bắt đầu xấu tệ, đường đang trong giai đoạn nổ mìn phá núi nên ngổn ngang đất đá, lúc xuống sâu lúc lên cao,


chẳng có quy chuẩn an toàn giao thông nào được áp dụng cả, xe chúng tôi cứ như con ngựa lồng bất kham trên những đoạn đường lổn ngổn đá, rồi mệt lử bò lên những dốc cao, thằng sau không thấy đầu thằng trước, thằng sau nữa chỉ thấy mông thằng sau.


Hết những con đường đá lổn ngổn lại những con đường mịt mù bụi đất.


Rồi là cả người và xe dầm mình lội suối, chạy được thì chạy, không chạy được thì dắt


Dắt không nổi thì làm Từ Hải chết đứng giữa dòng.:D


Rồi cũng đến đồn biên phòng A Pa Chải, một trận rượu "kinh hoàng" đã làm tan nát kế hoạch đi mốc 0, hành trình phải dời lại 1 ngày, hành trình bắt đầu vào
ngày thứ 2 sau khi tỉnh rượu, chúng tôi bắt đầu leo đồi, thử thách đầu tiên là vượt qua 3 ngọn đồi tiếp nối nhau với độ dốc khá cao, trừ anh Thi còn lại hai đứa bắt đầu thở hồng hộc, dốc cao mà không có gì bấu víu (cháy hết rồi còn đâu), đường lại đất bụi nên dễ trượt chân.


Rừng cháy trơ trụi, cái nắng gắt mang theo sự khô gắt của gió Lào làm không khí hết sức ngột ngạt, chúng tôi cứ há hốc mồm mà thở,  không ai có sức hỏi thăm ai, lo cho mình được là tốt rồi.
Lên được 3 đỉnh đồi thì mắt hoa hết, đầu váng cả, chân tay thật sự run lẩy bẩy, chúng tôi phải nghỉ gần 10 phút để đi tiếp, đoạn này gắt vì không đi chữ chi được (do lấn sang đất Trung Quốc) mà phải leo thẳng liên tục.


Khúc này là ớn nhất, vì bên là sườn dốc sâu mà đường dễ trượt, sơ xẩy là chuông trống gõ mõ liền. hix.
Hết doạn đường đồi trọc là đến rừng nguyên sinh, từ đây trở đi thì đi khá dễ, nhiều cây cối nên cũng mát hơn. Và rồi những cố gắng đã được đền đáp xứng đáng, 10g20 phút 27/2/2010 chúng tôi đến mốc 0, thật là khó diễn tả được cảm xúc, tất cả cảm giác mệt mỏi đều bay hết. Mốc 0 vững chãi giữa trời xanh.Khôn tả xiết cảm xúc vui sướng, của lòng tự hào dân tộc.


11g38 chúng tôi rời mốc về lại đồn Biên phòng A Pa Chải. 1h55 đến đồn, các anh rất ngạc nhiên vì chúng tôi đi quá nhanh, thường thì các nhóm leo khoảng 12g, 1g mới tới mốc tầm 5g chiều về lại đồn.
Vậy là chúng tôi đã đến được Mốc 0 A Pa Chải, một trong 2 ngã 3 Biên giới (Ngã 3 còn lại ở Ngọc  Hồi Kom Tum, Việt nam - Lào -Cambodia, ngã 3 này rất dễ đi) của Việt Nam. Những cảm xúc kỷ niệm về chuyến đi này sẽ là một phần ký ức khó quên.
Cuộc đời thật sự là một chuyến đi dài với những chặng dừng thú vị. Mà ở mỗi chặng dừng đó chúng ta ngừng lại để cảm nhận, để chiêm nghiệm  để đón nhận hạnh phúc và tự tin tiến bước.


CỰC ĐÔNG: SAY CẢNH SAY TÌNH.
7g sáng ngày 10/6 quỷ và kynhong bắt đầu rời Nha Trang thẳng tiến ra Đầm Môn, háo hức cho hành trình chinh phục cực đông. Nhớ mãi những cung đường  chỉ nhỉnh hơn mặt biển một chút nên cảm giác như lướt trên mặt biển, một bên đồi cát trắng chạy dài tít tắp một bên biển xanh ngắt mênh mông.Đây thúng, đây ghe, đây trời xanh biển lặng. đây thuyền con dập dềnh theo sóng nước, trên cao những cánh chim chao liệng giữa trời.



Mùa này, đường từ Đầm Môn ra Đại Lãnh biển trong vắt, màu trắng của mây, màu xanh lá của những hòn đảo nhỏ, màu xanh biếc của biển vẽ nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Để những ai chưa đến mà xem hình, nghe tả cũng thấy lòng xao xuyến bồi hồi, những ai đến rồi thì ngơ ngẩn mãi không thôi, những ai đã một thời gian gắn bó thì khắc sâu mãi trong tim.


Nhớ lại những hành trình kinh khủng, lúc trần mình dưới cái nắng đổ lửa của "sa mạc" cát, lúc thì kiệt sức nằm lăn lóc trên gềnh đá, lúc thì lê lết trong bụi rậm.


Và cũng nhớ mãi, 2 đứa đã phải bỏ cuộc ngày đầu tiên của hành trình để tìm cách khác: Đường nhảy ghềnh đá ven bờ biển.



Hành trình chinh phục cực đông là cực nhất trong các cực song cũng thú vị và có phong cảnh đẹp nhất trong các cực.
Lúc hết nước, cổ họng khô rát, may sao thấy dưới hốc đá sâu có một vũng nước mưa đọng,  mừng quá leo xuống đong vào chai, nhưng hỡi ôi một trời lăng quăng, nhưng chẳng còn chọn lựa nào đành phải "gạn đục khơi trong" ráng lắm nhưng cũng lọt vào 2 em lăng quăng.


 Cũng không hiếm những khi lăn quay thở dốc, mặt mày nhợt nhạt tái mét và cả tuyệt vọng. Cảm xúc ở cực đông là không thể nào tả xiết. Là sự pha trộn tất cả thất tình của con người: "Hỉ, nộ, ái, ố, ai, lạc, cụ"
.:)


Nhớ mãi những cái tên: Tèo, anh Hiên, anh Tuấn bo, Tuấn Beo, anh Hồng Tuấn, anh Đức Tuấn. Những người bạn xa lạ mà phút chốc trở nên thân thiết và gần gũi.


Đúng 5g30 phút quỷ & kynhong có mặt tại Sài Gòn kết thúc hành trình chinh phục cực đông tổ quốc.Từ khi đặt chân đến đỉnh cực đông cho đến tận bây giờ trong lòng vẫn vấn vương muôn cảm xúc mãnh liệt. Một chuyến đi vượt quá sự mong đợi, với muôn vàn cảm xúc, và được ban tặng quá nhiều bởi thiên nhiên và con người nơi đây.


CỰC NAM:  MÊNH MÔNG BIỂN TRỜI NƠI TẬN CÙNG TỔ QUỐC


Đây là điểm cực cuối cùng của hành trình. Sau khi tìm hiểu đủ thông tin quỷ và ku badguy bắt đầu cực nam trực chỉ, 2 đứa quyết định không đi theo đường QL1A mà sẽ đi bằng đường qua Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng-Bạc Liêu. Vì đường này phần ít xe  nên đỡ bụi bặm hơn. Và còn một yếu tố quan trọng thú vị nữa là đi bằng đường này qua nhiều phà như Phà Cổ Chiên, Cù Lao Dung, Năm Căn...


Nhớ mãi đoạn đường từ Sóc Trăng đi Bạc Liêu, Cà Mau, mưa ngập trời, chưa bao giờ hứng cơn mưa "tàn bạo" như thế. Hậu quả là đến khi tới Phà đi Năm Căn thì nước ngập hết luôn cả trạm thu phí, nhìn không biết đâu sông đâu bờ.


Về sông nước đất trời phương nam mà không 1 lần để mình bồng bềnh, lang thang trên những chiếc xuống, chiếc tắc để ngửa mặt ngắm mây thả tay chạm nước thì thật là điều đáng tiếc.


Chiếc tắc lồng lên rồi cứ phăng phăng băng mình lướt tới sóng đánh tung tóe 2 bên mạn. Gió thổi mát rượi.những hình ảnh đặc trưng của miệt sông nước dần mở rộng trước mắt.


Không còn hình ảnh những chiếc xe thắng kít trước cửa nhà, mà thay vào đó mà những chiếc tắc tắt máy trôi từ từ, không khóa xe mà lại cột dây vào cọc, thay vì cởi nón bảo hiểm thì lại lụm chiếc nón lá phe phẩy leo lên nhà.:D



Cũng chẳng thấy kẹt xe, cũng không nghe tiếng còi đinh tai nhức óc hay tiếng người la hét ồn ào. Thanh âm của phố thì đang bị nuốt chửng dưới làn nước.
Hết sông lớn rồi đến lạch nhỏ, vào trong những con lạch đất, cảm nhận Đất Phương nam êm đềm bình dị, trời Phương nam trong xanh thăm thẳm. Những hàng đước theo mây theo nước theo trời xanh cứ đua cùng nhau chạy dài mãi. Thật là một bức tranh thiên nhiên tuyệt diệu.


Khó có ngôn từ nào tả xiết cảnh trời mây nơi cực nam ngày hôm đó, nơi quỷ đứng thì trời hơi tối, nhưng ngoài biển xa thì trời trong vắt xanh ngắt.  Mây cuồn cuộn khắp bầu trời.


Đứng trên doi đất nhỏ nhìn ra xa biển lớn mênh mông, đây đất quê hương kia biển trời tổ quốc, lại một lần nữa cảm giác miên man hạnh phúc lại về.
Cứ đứng thế thật lâu, ngẩn ngơ nhìn những cụm mây trắng kéo cuộn từ chân trời xa đến tận bờ.

 
10g11 phút rời cực nam quay về lại Cà Mau. 19g30 về lại đến Sài Gòn. Vậy là hành trình chinh phục 4 cực 1 đỉnh kết thúc sau 11 tháng (20/10/2009-30/9/2010). Bức tranh quê hương vẫn còn dở dang thiếu nhiều mảnh ghép nhưng ít nhiều cũng đã nên hình dáng.

14 nhận xét:

  1. Cảm ơn Quỷ và kynhon đã cho đi du lịch hàm thụ tuyệt hay !

    Hẹn hai em kỳ sau CB lão sẽ cùng đi nha .

    Trả lờiXóa
  2. mình nghĩ sao người ta k làm đường đến những nơi này nhỉ... đâu cần phải khai thác du lịch, để thỏa mãn lòng người dân muốn tự đi đến những gì thuộc về đất nước, chắc sợ tốn tiền hihihhh
    haizzz, suy nghĩ của mình nông cạn wá... kakakk

    Trả lờiXóa
  3. 4 cực đẹp thôi, chứ cực khổ không đẹp.:D

    Trả lờiXóa
  4. đẹp hơn mức mình tưởng tượng nhiều chị à.:)

    Trả lờiXóa
  5. chuyến đi với Kynhong, chuyến đi với ku Nghĩa, chuyến thì đi với ku Vũ đó anh. Hẹn ngày có thêm chuyến đi với anh.:D

    Trả lờiXóa
  6. không được, phải sống để đi và để hết ghen tỵ.:D

    Trả lờiXóa
  7. thôi Tuấn, may mà chưa làm, làm rồi chắc nát bét hết quá. Nhớ hồi đi làng biển Xuân Đừng bị người dân nói: "Hồi trước ở đây không có trộm cắp, từ khi làm cái đường nối vào làng mới có nhiều. Rồi làng Bát Tràng cũng thương mại hết sức, và còn vô số nơi như thế Tuấn à.

    Trả lờiXóa
  8. Chết ngất thôi, hihi.
    Phải đi chứ, quyết tâm trước khi chống lầy sẽ đi hết 4 cực :))
    p/s: khi nào e vào trong đó đi cực đông sẽ nhờ a làm tour guide 1 vòng HCM hoặc Lâm Đồng nhé :">

    Trả lờiXóa
  9. Quỷ đi khắp đất nước VN, vốn sống đầy lên, cảm giác chắc sướng lắm.
    Hình như đoạn giữa ốm ốm của chữ S thì Q đi ít nhất thì phải.

    Trả lờiXóa
  10. đúng là cái đoạn ốm ốm và phần biển đảo chưa có cơ hội đi tìm hiểu sâu anh ơi, chắc dành sang năm quá.:D

    Trả lờiXóa
  11. anh làm tour guide chắc không tốt làm tư vấn viên sẽ tốt hơn rất nhiều.:))

    Trả lờiXóa