Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

Việt Nam: Hành trình 4 cực 1 đỉnh! (Kỳ 1: Đỉnh Fansipan - Cực bắc)

9g52p 30/9/2010 khi đặt chân đến cực nam, tôi đã mỉm cười sung sướng, vậy là hành trình 4 cực - đông, tây, nam, bắc và đỉnh Fansipan đã hoàn thành sau 340 ngày lang thang. Xét về thời gian vậy là cũng gần 1 năm để hoàn thành tâm nguyện nhỏ, cũng một chút tự hào.
Kể từ chuyến đi xuyên việt đầu tiên tháng 2 năm 2004 đã cho một niềm đam mê mãnh liệt, từ sau chuyến đi ấy đã nhủ lòng sẽ khám phá hết mọi miền tổ quốc. Vậy là sau hơn 6 năm, ước mơ thành hiện thực, dấu chân đã in hết 64 tỉnh thành, nhưng cũng đi rồi mới hiểu một điều, đến là đến vậy thôi chứ còn bỏ sót nhiều lắm, ví như chỉ riêng Hà Giang, đi đến cả tháng có khi còn chưa hết.
Thôi những câu chuyện về các chuyến đi sẽ từ từ kể tiếp sau vậy, bài này chỉ nói về 4 cực 1 đỉnh. Đây là tổng hợp hành trình khám phá 4 cực 1 đỉnh:




Sơ đồ vị trí các điểm cực. (Đây là bản đồ vị trí các điểm cực chứ không phải bản đồ VN đầy đủ nhé mọi người, phải nói rõ không sau lại bị kẻ xấu xuyên tạc, hix, khổ lắm)

1.ĐỈNH FANSIPAN - NÓC NHÀ ĐÔNG DƯƠNG - GIẤC MƠ THÀNH HIỆN THỰC.
Chuyến đi đầu tiên leo Fan với Vũ thật đáng nhớ khi 2 đứa "ngốc nghếch" quyết định tự leo không porter, không hướng dẫn. 2 đứa lên Trạm Tôn hỏi nhờ anh Diện rồi vậy là vác ba lo tự leo.



Ngày leo fan cũng là ngày thời tiết dự báo có mưa và trở rét, nhớ đêm trước leo fan 2 đứa đã hoảng và hủy kế hoạch khi nhìn đỉnh Fan mờ mịt trong màn mây xám xịt.



Nhưng rồi "sĩ diện" và "tự ái" đã làm động lực để hành trình chinh phục bắt đầu, những bước đi đầu tiên có đầy run sợ mà háo hức, khôn kể xiết bao mệt mỏi, chán nản,


Nếu không lo chết đói chắc đã quẳng hết 2 cái balo nặng nề khoảng 15kg trên lưng, Cũng có lúc tay chân rã rời mà chỉ muốn "gục trên súng mũ bỏ quên đời".:D


và hành trình vẫn cứ tiếp tục, đến bây giờ vẫn nhớ cảm giác đêm ngủ ở lán 2800, không có túi ngủ, mặc năm, bảy lớp áo, rồi trùm bên ngoài một cái bao nilon lớn cho sương mây không thấm ướt, càng về khuya trời càng rét, dưới ánh nến leo lét nhìn rõ từng làn sương len qua khe hở của vách mà tràn vào lán. Không ai ngủ được. Cứ sợ, ngủ rồi sẽ ngủ mãi.


6g30 sáng ngày thứ 2  dậy và bắt đầu lê lết tiếp, trời vẫn mờ mịt và lạnh buốt, chỉ biết cúi mặt tránh gió tạt sương thốc vào mặt và lầm lũi bước... bước


băng qua rừng tre trúc này cũng có vài kỉ niệm đáng nhớ, khúc này đi không phải khó lắm nhưng nguy hiểm cũng khó nói trước, nhớ lúc bước hụt chân lọt thẳng xuống khe, không có mấy bụi trúc thì chắc mất mạng rồi, mà lúc đó nếu có cây trúc nào ngắn ngắn nó đâm cho 1 phát thì cũng có lỗi với tổ tiên luôn.:D


Gian khổ là thế nhưng cảm xúc và hạnh phúc cũng đong đầy. Nhớ đêm quây quần bên bếp lửa cùng những người bạn từ nhiều nơi trên thế giới, những câu chuyện vui nhộn gắn những con người xa lạ gần nhau hơn.


và cuối cùng vẫn làm sự vỡ òa hạnh phúc tự hào khi đứng trên đỉnh Fan lộng gió. Cũng chính nơi này đã cho mình hiểu được mỗi nơi trên đất Việt đi qua là một mảnh ghép tình yêu mà vẫn mãi kiếm tìm.


Mượn lại một đoạn đã viết lần nữa.
"
(Khi đặt chân đến đèo Pha Đin – Điện Biên tôi tự nhủ đây là nơi tuyệt diệu nhất, khi đứng trên đỉnh Ô Quy Hồ cung đường đèo cao nhất VN tôi lại thấy không đâu hùng vĩ như nơi đây, thế mà khi dừng chân trên đỉnh Mã Pì Lèng - Hà Giang tôi lại gào thét trong ngập tràn sung sướng, nơi nào trên đất Việt này khi tôi đi qua, khoảnh khắc đó tôi đều nghĩ tuyệt vời nhất, tôi yêu nó nhất, và rồi tôi lại vội vàng phản bội. Những chuyến đi lại tiếp tiếp tục, tôi lại bỏ rơi những tình yêu của mình ở phía sau. Tôi vô tình quá chăng? Câu hỏi đó cứ đeo đuổi mãi cho đến một ngày khi đứng một mình trên đỉnh Fansipan lộng gió và rét mướt tôi chợt hiểu ra rằng, mỗi nơi tôi đi qua là một mảnh ghép tình yêu mà tôi đang kiếm tìm và lắp đầy trong trái tim mình - Tôi yêu quê hương tôi.)"


2.CỰC BẮC: CỘT CỜ LŨNG CÚ - ĐẦU TRỜI NGẤT ĐỈNH HÀ GIANG
Thật là một sai lầm lớn khi thực hiện hành trình dài đến 19 ngày mà điểm đầu tiên lại là Fansipan, bởi tất cả sức lực đã bị vắt kiệt. Hối hận thì cũng muộn rồi, vậy là phải hủy bớt vài điểm đi để nghỉ 1 ngày lấy sức. Chuyến đi này dự kiến rất nhiều nơi nhưng xác định là phải 1 cực 1 đỉnh.:D Vậy làm sao có thể bỏ qua Lũng Cú được.
Đường lên Lũng Cú ngày ấy ảo mờ ẩn hiện, vẫn nhớ như in những cung đường ngoằn nghoèo dài hàng trăm cây số, những lúc dốc lên khúc khuỷu, những lúc dốc xuống sâu thăm thẳm.


những cung đường nối liền đất và trời, mây và núi. 2 kẻ lang thang trong cõi trần mà cứ như ngỡ mình say trong cõi mộng.


cứ sau mỗi khúc ngoặt là lại cả một vùng không gian hùng vĩ hiện ra trước mắt. Ôi thật là rượu chưa uống nhưng hồn đã ngất ngây. Nhớ những khi chiều xuống mà vẫn còn lang thang giữa mênh mông núi rừng, mờ sau làn mây, tuốt tận trên cao, con đường như sợi chỉ nhỏ  mà cô gái Mông nào đó để quên lại vắt ngang lưng chừng núi. Một cảm giác liêu trai đến tột cùng.


Đây bản Lô lô nằm dưới chân cột cờ Lũng Cú, bản Lô Lô này là một trong những bản hiếm hoi còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc truyền thống lâu đời..


Đây đường lên đỉnh cột cờ Lũng Cú, thật ra cột cờ Lũng Cú không phải là điểm cực bắc chính xác mà nó mang tính biểu tượng, vì điểm cực bắc nằm giữa khe vực sâu của 2 dãy núi, một bên Việt Nam một bên Trung Quốc. Mà ai lại xây cột cờ dưới vực bao giờ. Hồn thiêng sông núi phải đưa lên đỉnh trời chớ.:D


Cột cờ Lũng Cú ít nhiều đã mang hơi hướm du lịch nên đường đi khá dễ dàng thuận lợi, xe chạy tới chân và chỉ việc leo các bực thang mà lên thôi.


Leo rùi cũng tới nơi. Chụp tấm ảnh lưu niệm cho có cái gọi là.:D


len lén leo trong thân của cột cờ lên nóc luôn. Nhớ lúc đứng trên nóc mà run gần chết, xẩy chân một phát là tùng tùng cheng cheng liền. Ráng cười rứa thôi chứ nhìn gần mặt nó tái tái.:D Vậy là sau khi chịnh phục Fan thi 5 ngày sau đến được điểm cực đầu tiên. Cực bắc.


Share thêm thông tin thú vị cho các bạn thích đi "cực". Ảnh chụp 16/8/2010. Từ cột cờ Lũng Cú bạn đi tiếp khoảng 2200m về phía bắc, sẽ đến mốc biên giới với Trung Quốc, bên trái là khe vực sâu, bên kia là đất Trung Quốc, đây có lẽ sẽ gần điểm cực bắc hơn chút nữa, chứ chính xác hay chưa quỷ vẫn không dám xác nhận.

31 nhận xét:

  1. Đi gì mà đi dã man thiệt! Bái phục! :D

    Trả lờiXóa
  2. Từ từ đọc thêm nữa, bây giờ lướt qua thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng em đã hoàn thành tâm nguyện của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng.
    Tôi cũng đi nhiều, nhưng cũng chưa bằng bác.

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng nghen! Quỷ thật đáng ngưỡng mộ :D

    Trả lờiXóa
  6. những kỷ niệm không thể nào quên...sẻ không bao h quên... a Q numberone..ngưỡng mộ, ghen tị quá đi thuui....hehehe(có hơi quá k nhẩy) ^_^

    Trả lờiXóa
  7. quá đã, quá đã.
    ôi, Việt Nam quê hương tôi.

    Trả lờiXóa
  8. Quỷ có đôi chân bằng...sắt chắc ? Quả là chân cứng đá mềm.
    Chị xin một ngọn núi nhé.

    Trả lờiXóa
  9. sang năm chắc hết đi rồi em ơi.:D

    Trả lờiXóa
  10. khi nào rỗi rãi, có trà có bánh rùi đọc anh.:D

    Trả lờiXóa
  11. rất mong được đọc và xem về các chuyến đi của bạn.:)

    Trả lờiXóa
  12. nhiều người cũng đi được mà chắc là quỷ viết nhiều hơn họ thôi. Có những người quỷ biết đi còn kinh khủng hơn nữa.:D

    Trả lờiXóa
  13. sang năm chắc không được cho đi chị ơi.:D

    Trả lờiXóa
  14. hehehe
    đang cố gắng "cải tạo" tốt để đc quản giáo khoan hồng cho một chút nè
    :D

    Trả lờiXóa
  15. biết đc kết quả luôn ta
    :)

    Trả lờiXóa
  16. Chị dốt địa lý,nên sẽ vào nhà em thường xuyên để ôn lại :-) nhe.

    Trả lờiXóa
  17. hahaha, cái này là tù chung thân.:D

    Trả lờiXóa
  18. niềm tin chiến thắng sẽ đưa ta đến bến bờ vui mà Minh.:D

    Trả lờiXóa
  19. í, chị nói "căng" quá. :) Không ai biết hết nhớ hết mà chị, quỷ đi rồi mới biết chứ trước khi đi cũng lơ mơ lắm.:)

    Trả lờiXóa
  20. gê thiệt!!hành trình của 4 cực nhỏ đến 1 cực to.wink

    Trả lờiXóa
  21. giả bộ định ra cực trung tâm của VN để bắt bạn này đi chinh phục hen... hihihhh
    2 năm 4 cực 1 đỉnh... ta nói thiệt là đỉnh áh... hihihhh

    Trả lờiXóa
  22. chừng nào về quê đệ nữa đây.:D

    Trả lờiXóa
  23. về cái vụ cực trung tâm là có đó Tuấn, tất cả thành phố lớn hay thủ đô của 1 quốc gia đều có điểm cột mốc trung tâm. Hà Nội sau khi mở rộng, nghe phong phanh sẽđề xuất cột mốc trung tâm ngay ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng.

    Trả lờiXóa
  24. Biên giới VN và TQ ngoằn nghòeo theo núi phức tạp hén, có lúc vực sâu lúc đỉnh núi, lúc sông suối...

    Trả lờiXóa
  25. còn ngoằn nghoèo là tốt rồi anh, chứ nó vạt thẳng một phát là mất hết.

    Trả lờiXóa
  26. anh Quy ui, cho em xin tấm bản đồ việt nam về xài anh nhé, em cũng sắp chinh phục đây. hihihhi

    Trả lờiXóa