Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Yên Bái: Tà Chì Nhù ( Cuối): Có một đại dương trên tầng trời

Thật sự có những lúc quá mệt mỏi mà trong tư tưởng xuất hiện ý nghĩ muốn từ bỏ, tới đây là được rồi, cũng đã gần đỉnh rồi, cũng như nhau cả thôi.

Những suy nghĩ như thế cứ tiếp nối làm chúng tôi tiến về phía trước thật chậm thật chậm. Suy nghĩ cứ lung tung phân tán hết.

Ngồi nghỉ chân ở cao độ 2850m, quay lại nhìn đất trời đã qua. Tít cao trời vẫn xanh lồng lộng, xa ngút tầm mắt vẫn những biển mây trải dài, những dãy núi xanh chập chùng vô tận. Tất cả ở đây từ ngàn vạn năm như để gửi tặng khung cảnh tuyệt diệu này cho kẻ hậu thế, vậy mà chỉ còn vài trăm mét đã từ bỏ sao? Hai năm trước đã một lần lổi hẹn với Đà Giang mà nuối tiếc đến tận bây giờ, chẳng lẽ lại mang tiếp nợ ân tình này thì biết trả bao giờ mới hết.

Vậy là những bước chân lại thêm chút sức lực mà tiến về phía trước. 900m ... 500m...100.

và rồi chiếc nơ buộc gói quà Tà Chì Nhù đã được mở bung,

đúng 11g59 phút ngày 29/1/2012 chúng tôi đã đặt chân lên đỉnh Tà Chì Nhù,

một trong 5 đình cao nhất của Việt Nam.

Cảm xúc không hân hoan, gào thét không nổ tung sự cuồng nhiệt như lần chinh phục đỉnh Fan. Mà thay vào đó là cảm xúc nghèn nghẹn, ngẩn ngơ rồi miên man bất tận.

Trên đỉnh cao nhất của dãy Tà Chì Nhù chúng tôi nhìn về bốn phương trời, đã không còn biển mây nào nữa cả, mà tất cả cùng hòa vào nhau thành một đại dương bao la.

Trước mặt là đảo Tà Chì Nhù, xa hơn là đảo Tà Y Chơ, bên trái là đảo Tà Xùa, ảo mờ phía sau là quần đảo Phu Sung Song. Nơi chúng tôi đứng như ốc đảo nhỏ giữa muôn trùng mây bao la, mây trôi xa đến tận chân trời dần đổi màu xanh ngọc bích, lại ngược dòng chảy lên tận trên cao, tích tụ rồi đổ tràn lai láng xuống cõi trần gian.

Không gian, thời gian của ngàn năm, vạn năm  vẫn giữ nguyên đến tận lúc này. Ngôn từ diễn tả nào cũng trở nên thô kệch và kiên cưỡng. Chúng tôi như phiêu phất để mình tan ra trong đất trời này, gió đã thôi gào rít mà vang vọng quanh mình như tiếng gọi của nghìn xưa chuyển về,

không biết phiêu diêu bao lâu mà cảm giác thực tại chỉ trở về khi gặp một kẻ phá bĩnh.

Cuộc hội ngộ dù có bịn rịn mấy cũng có lúc tàn. Đã đến lúc phải quay về, thời gian không còn nhiều nữa,

chúng tôi vội xuống lán nhà Sen để ăn cơm rồi xuống núi. Đây cũng lần đầu tiên tôi thưởng thức bữa con trong một chuồng bò,

dưới đây phân hôi thối trên lại ngấu nghiến ngon lành.

1g48p chiều chúng tôi bắt đầu xuống núi. Những con dốc quá dài và cao làm 2 đầu ngón chân nhức buốt, đau đớn,

thật sự hành trình về là một chặng đường dài bất tận và khủng khiếp,

chúng tôi phải chạy đua với thời gian, phải cố hết sức chịu đựng cái đau nhức nhối. Có lúc đau quá, không chịu đi nữa chỉ muốn dừng lại qua hôm sau đi tiếp, song nghỉ chút bớt đau lại ráng.

Hậu quả là khi về đến nhà chú SInh coi lại thì chân bị rộp da hết cả gót lẫn mũi, bị bong 1 móng chân. hix. hix.
Trên đường về do quá mệt mỏi nên chúng tôi không ghi lại được nhiều hình ảnh đẹp khác, thôi để dành cho nhóm sau vậy.

5g45 chúng tôi về đến nhà Bác SInh với toàn thân tê nhức rã rời. Bác Sinh mời ở lại dùng cơm nhưng phải từ chối vì mong sớm có một đêm ngon giấc. Từ biệt bác Sinh và gia đình chúng tôi phóng nhanh về khách sạn Mường Lò, Nghĩa Lộ.Một buổi tối no nê và một đêm bình yên trong giấc ngủ dài đầy mãn nguyện. Đêm hôm ấy tôi lại một lần nữa được phiêu diêu trên đại dương mây tuyệt diệu.

Vậy là tôi lại thu thập thêm một mảnh ghép tình yêu trong tim mình. Cuộc sống này luôn đầy những lo toan tất bật, và bon chen mỏi mệt. Những phút giây tạm đi bên lề cuộc sống luôn hiếm hoi và quý giá biết chừng nào. Thời gian thì không bao giờ trở lại và tôi biết mình phải luôn nắm chặt những mảnh ghép quý giá để bước về phía trước.

Đã đến lúc: "Thôi về đi, đường trần đâu có gì, tóc xanh..."

Thông tin đi Tà Chì Nhù:
Cung đường: Hà Nội - Nghĩa Lộ: Từ HN-Nhổn-Sơn Tây-cầu Trung Hà (qua cầu TH) - Rẽ trái rẽ đường Thanh Thủy - Qua ngã 3 Thanh Sơn Thu Cúc - Tới đèo khế - vào Ba Khe - rẽ trái là vào Nghĩa Lộ (từ đây còn khoảng 30km). Từ Nghĩa Lộ đi 35km lên Trạm Tấu. Cách cổng chào Trạm Tấu 100m, bên tay phải có đường vào bản Xà Hồ. Đến bản hỏi nhà bác Sinh Bí Thư xã.

Đường leo Tà Chì Nhù: Từ nhà bác Sinh chạy khoảng 6km đến khu trại khai thác chì của bọn tàu, đường rất xấu, nhưng chạy được, để xe ở đấy rồi bắt đầu leo núi, dự đoán tổng chiều dài khoảng 8 km. Chỉ có một đường nên không sợ lạc. Dọc đường có suối lấy nước, như chỉ đến cao độ 2000m, còn cao hơn hì hên xui tùy mùa. Đường leo gắt, dốc cao, gió giật rất mạnh. Nhiều đoạn đi trên sống núi khá nguy hiểm. Lên cao độ 2650m sẽ thấy có lán nuôi ngựa nhà bác Sinh bên tay trái phía trên cao là đỉnh Tà Chì Nhù, Lên cao độ 2733m thấy bên phải dưới thung sâu là lán nuôi trâu, bò nhà bác Sinh. Từ đây cứ theo sống núi là tới đỉnh.

Thời gian: Chỉ cần 1.5 ngày là đủ. Nên khởi hành trễ nhất là buổi trưa, để đêm cắm trại ở cao độ 2800m trở lên, như vậy vừa ngắm được hoàng hôn trên đại dương mây, và sáng hôm sau cũng ngắm được bình minh. Chứ nếu ở thấp quá sẽ không thấy, còn khi nắng quá gắt thì chụp ảnh không đẹp.
Chốt lại: nên khởi hành tầm 8g -12g. Tối ngủ 2800m. Sáng 6g30 lên đỉnh. 10g quay xuống. 14g đến nơi. Gấp thì chạy luôn về HN vẫn kịp.
Liên lạc: Bác Sinh: 01645694476 - 0292214853. (Bác lo hết thủ tục, bác sẽ nhờ con, cháu dẫn đường)
Chi phí: Thuê vác đồ + nấu ăn 2 người/ 500k. 6-8 người khoảng 800k.
Khách sạn: KS Mường Lò, Nghĩa Lộ: 0293872888. Phòng 200k/2 người. Đầy đủ dịch vụ, rất sạch sẽ.

1. Cảm ơn ban những thông tin bổ ích và những hình ảnh tuyệt đẹp

2. tuyệt vời! nể bác quá bác Quỷ ạ ... cho ôm cái nào HUG HUG :)))

3. thế thì bạn phải ôm cả chục người rồi, nhiều bạn trên phượt cũng đã đi quỷ đi theo sau mà thôi. :)

4. Rất vui Gienkhan ghé thăm và thích, theo thông tin trên blog thì bạn ở ĐN, có dịp nào ra ĐN sẽ cafe nhé. :)

5. Đại dương mây trên đỉnh Tà Chì Nhù: http://youtu.be/1w7laxZzg4A
    Đường leo Tà Chì Nhù trong nắng sớm: http://youtu.be/Z6TdUhr8l6Y
    Đàn ngựa trên núi cao: http://youtu.be/c8WPWZaX8do

6. Cảm ơn bạn đã có bài viết hay và những hình ảnh tuyệt đẹp !

7. Cảm ơn bạn ghé thăm cốc nhỏ và yêu thích.:)