Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Đồng Tháp, Tràm Chim: Mùa sếu bay về (Phần 2)

Chúng tôi quyết định dạo chơi săn ảnh các loài chim khác trong lúc chờ đợi.

Tiện săn luôn 2 chú chuồn chuồn Beeline

Chiếc tắc ráng nhè nhẹ tiến sâu vào bàu nước lớn nơi có hàng ngàn chú chim đùa giỡn săn mồi tại đây, để tránh động chúng tôi phải dừng tắc ở rất xa rồi lội nước, người cúi thật thấp quanh mình thì giắt đầy tràm để ngụy trang.


(Ảnh: Anh Hùng - GĐ VQG)

Càng tiến gần hình ảnh càng tuyệt diệu quá đỗi, giữa mênh mông đồng cỏ xanh, vây quanh xa xa là rừng tràm, một bàu nước lớn với hàng ngàn chú cò trắng muốt đang săn cá, rồi vô số các loài khác như diệc, chích cồ, cò xám, cò bợ cùng nô đùa nhảy múa. Âm thanh náo nhiệt vang động cả một góc trời. Bỗng có tiếng động từ xa, cả đàn cũng đồng loạt tung cánh bay lên, ngàn cánh chim chấp chới chao liệng vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của đất trời phương nam.

(Ảnh: Anh Hùng - GĐ VQG)

Chúng tôi cứ lang thang mãi, lúc nấp, lúc rình, có khi phải ngồi gần nữa giờ đồng hổ để săn ảnh một chú chim, niềm hạnh phúc cứ theo đó mà lớn dần lên.

Sớm tinh mơ hôm sau, tôi và Tư người dẫn đường lại tiếp tục hành trình săn sếu đầu đỏ. Vì không còn nhiều thời gian nên chúng tôi chọn một khu vực để đi, coi như trông chờ vào vận may vậy, đi nhờ xe trâu được một đoạn rồi bắt đầu cuốc bộ, cứ chốc chốc Tư lại lấy ống nhòm quan sát tìm sếu, trời dần lên cao và nắng bắt đầu gắt, nhìn mênh mông đồng cỏ mà thấy nản vô cùng! Bồng nghe Tư thì thầm: “Hình như sếu kìa anh”. Nhìn về phía đó tôi chẳng thấy gì cả ngoài những mênh mông cỏ, nhưng đi chừng 500 mét, thì Tư reo lên: “Đúng rồi anh ơi! Sếu!”. Run run nhìn qua ống nhòm mà tôi như muốn thét lên khi thấy 5 chú sếu đang kiếm ăn.

Tư ở lại và tôi bắt đầu nằm rạp xuống mà bò. Khoảng cách lúc này chừng 1 km.

Với ống tele 840mm của tôi thì để chụp được sếu phải cách khoảng 200m là ít nhất,

đoạn đường 800m cũng thật khủng khiếp, hơi nóng dưới mặt đất bốc lên cùng với cái nắng chang chang đổ trên đầu, mồ hôi ướt đầm mà không dám thở mạnh.

Cứ bò được một đoạn, tôi lại dừng chụp vì chỉ sợ loài chim quý này bất thình lình bay mất. Đến càng gần thì tôi phát hiện có đến 3 bầy với 11 con.

Khoảng cảnh cứ ngắn dần nhưng đến tầm 300m

thì có vẻ bầy sếu cảm thấy có nguy hiểm nên không kiếm ăn nữa mà ngẩn cao đầu quan sát.

Nhưng rồi một tiếng động vang lên từ phía rừng tràm, cả bầy sếu vụt tung cánh bay để lại những quầng đỏ trong ánh Mặt trời. Tôi hối hả chụp ảnh trong tiếc nuối ngẩn ngơ…

Tuy chưa được thấy sếu cắp đôi, sếu múa, sếu “tỏ tình”, nhưng như vậy cũng là quá đủ cho thêm một lần được lưu hình ảnh của loài chim quý này trong tim.

(Ảnh: Anh Hùng - GĐ VQG)

Rời vườn quốc gia tôi vẫn nhớ như in thông điệp đầy ý  nghĩa của anh Hùng: “ Chúng ta hãy bảo vệ sếu”. Sếu là biểu tượng của hòa bình, biểu tượng của sự trường tồn. Là hình ảnh gắn liền với vùng đất Tràm Chim và là sự tự hào của con người Tam Nông, Đồng Tháp.

 

Box: VQG Tràm Chim được công nhận là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới. Đó thật sự là vinh dự lớn cho Tràm Chim nói riêng và Việt Nam nói chung. VQG thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp có tiền thân là Công ty Nông Lâm Ngư Trường ra đời năm 1985,

đến năm 2/1994 thành lập Khu bảo tồn Quốc gia Tràm Chim, và đến 29/12/1998 thành lập VQG Tràm Chim.

Với 7313 ha, VQG là nơi có diện tích đất ngập nước lớn nhất của vùng Đồng Tháp Mười. Vườn gồm 5 xã (Phú Đức, Phú Hiệp, Phú Thành B, Phú Thọ, Tân Công Sinh) và thị trấn Tràm Chim.

Ở vườn có 130 loài cá chiếm 40% các loại cá ở  vùng đồng bằng sông Cửu Long với những loài quý  hiếm như: cá hô, cá mè rỗ, nàng lai… Về chim có 232 loài (1 loại chim xanh mới phát hiện chưa công bố) với nhiều loại quý hiếm như: công đất, giang sen, điêng điểng, cò quắm, cò thìa… và đặc biệt là sếu đầu đỏ - biểu tượng của VQG.



Chụp ảnh lưu niệm cùng anh Hùng - Giámđốc Vườn quốc gia Tràm Chim.


10 nhận xét:

  1. những giấy phút đó tuyệt vời quá hén

    Trả lờiXóa
  2. Quỷ thật là hạnh phúc, những bức ảnh sếu đầu đỏ đẹptuyệt vời

    Trả lờiXóa
  3. Vẫn còn thèm thuồng chụp nữa đúng không Quỷ?

    Trả lờiXóa
  4. chụp ảnh động vật thật lắm công phu :))

    Trả lờiXóa
  5. Hình anh chụp rất ư là nghệ thuật.

    Trả lờiXóa
  6. quá đã Minh, à Minh đi Phú Yên chưa?

    Trả lờiXóa
  7. Hạnh phúc đó chia đều được cho mọi người mà, walk cũng có thể làm một chuyến vậy. :)

    Trả lờiXóa
  8. chính vì vậy nên cảm xúc cũng thú vị lắm giahien. :)

    Trả lờiXóa
  9. Những bức ảnh chụp cận cảnh không phải quỷ chụp đâu, anh hùng giám đốc VQG chụp đấy.

    Trả lờiXóa