Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Đồng Tháp, Tràm Chim: Mùa sếu bay về (Phần 1)

Nghe tin đàn sếu đầu đỏ trở về, chúng tôi vội vã trốn cái nắng gay gắt của sự náo nhiệt phố thị, tìm đến Vườn Quốc gia Tràm Chim vào một buổi sớm mai, khi Mặt trời còn ngái ngủ.

 Hằng năm, khi mùa khô phương Nam bắt đầu ấm nắng là đàn sếu lại xuất hiện trên bầu trời vùng Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp), Kiên Lương (Kiên Giang). Ngay từ trước Tết Nguyên đán, những đàn sếu đầu tiên đã có khoảng trên 100 con bay về Tràm Chim. Tận mắt được chứng kiến “vũ điệu thần tiên” của loài chim cao 1,7m với đôi cánh rộng và màu đỏ rực trên đầu trong ánh bình minh tuyệt đẹp luôn là cảm hứng bất tận của những người yêu thiên nhiên.

Đón chúng tôi là ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim, cùng thời điểm này có nhiều đoàn nghiên cứu nước ngoài, các đoàn khách tham quan nên anh bận tất bật.

Gia đình anh đã gắn bó ở vùng đất Tam Nông, Đồng Tháp này hơn 100 năm. Anh tâm sự, đã nhiều lần anh tính rời bỏ Tràm Chim bởi đời sống quá cơ cực.

Song, cứ mỗi lần có đoàn công tác, du lịch đến thăm Vườn Quốc gia thì anh lại day dứt với suy nghĩ: “Họ ở nơi khác còn đến giúp quê mình sao mình lại từ bỏ mảnh đất bao đời cha ông đã gắn bó?”. Hơn 22 năm gắn bó, mảnh đất này đã là một phần máu thịt, một phần linh hồn của anh.

Anh Hùng còn là một nhiếp ảnh gia với hàng ngàn bức ảnh quý giá về mảnh đất Tràm Chim này, phần thưởng cho sự đam mê là giải nhất với bức ảnh chụp loài chim quý giang sen trong cuộc thi Ảnh đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu năm 2010.

Việc khám phá hơn 7.000 ha trong vài ngày là điều không tưởng, nên chúng tôi chỉ chọn khu C1 để khám phá,

được cấp hẳn một chiếc tắc ráng để thuận tiện và  hành trình bắt đầu. Vào mùa này, ở Tràm Chim có hàng chục loài với hàng vạn chim sinh sống,

bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu bạn cũng nhìn thấy hình ảnh chim đầu đầy trên các ngọn tràm,

chim chao liệng trên bầu trời,

chim tung cánh nô đùa trên đồng nước trong xanh.

Đây loài chim quý Giang Sen

Rất khó để thấy 1 đàn giang sen đông như thế này, ở Trà Sư tìm đỏ con mắt theo thông tin của ban quản lý vườn cũng chẳng thấy con nào dù qua ống nhòm chứ đừng nói chụp hình chúng.

Khó mà diễn tả được cảm xúc khi được tận mắt ngắm loài chim này,

và chiêm ngưỡng vũ điệu tuyệt vời của chúng trong ánh bình minh trên những ngọn tràm.

Những bức ảnh không thể đẹp được khi chúng tôi phải chụp từ khoảng cách xa như thế này, trên đỉnh những cây tràm xa tít trước mặt bạn chính là đàn giang sen đấy, mắt thường bạn thấy không? :D

Những chú cò an nhàn nô đùa, nhảy múa chẳng cần phải lo âu bị săn bắn như vườn cò Thủ Đức hay những vườn cò ở Thanh Hóa

Cánh cò chẳng mồ côi

Vài chú chích cồ lang thang, thơ thẩn dạo chơi

soi mình bên bờ đê

Những năm gần đây, lượng sếu đầu đỏ về Tràm Chim trung bình khoảng 180-200 con/năm, những năm số lượng đông nhất đến 300 con (trước năm 1980 có khoảng 1.000 con). Do thức ăn ngày càng khan hiếm cũng như sự xâm lấn của con người mà loài chim này dần biến mất.

Sếu đầu đỏ vẫn chưa về nhiều, chỉ có khoảng 50 con trên một diện tích 7.000 ha thì việc săn ảnh chúng như mò kim đáy biển,  nên chúng tôi phải đợi thông tin từ các trạm gác chuyển về, báo sếu ở khu vực nào thì mới đi, chờ đợi cả ngày trời mà như vô vọng, không chút tin tức nào.

hoàng hôn Tràm Chim

Chúng tôi quyết định dạo chơi săn ảnh các loài chim khác trong lúc chờ đợi. Chiếc tắc ráng nhè nhẹ tiến sâu vào bàu nước lớn nơi có hàng ngàn chú chim đùa giỡn săn mồi tại đây, để tránh động chúng tôi phải dừng tắc ở rất xa rồi lội nước, người cúi thật thấp quanh mình thì giắt đầy tràm để ngụy trang. Càng tiến gần hình ảnh càng tuyệt diệu quá đỗi, giữa mênh mông đồng cỏ xanh, vây quanh xa xa là rừng tràm, một bàu nước lớn với hàng ngàn chú cò trắng muốt đang săn cá, rồi vô số các loài khác như diệc, chích cồ, cò xám, cò bợ cùng nô đùa nhảy múa. Âm thanh náo nhiệt vang động cả một góc trời. Bỗng có tiếng động từ xa, cả đàn cũng đồng loạt tung cánh bay lên, ngàn cánh chim chấp chới chao liệng vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của đất trời phương nam. Chúng tôi cứ lang thang mãi, lúc nấp, lúc rình, có khi phải ngồi gần nữa giờ đồng hổ để săn ảnh một chú chim, niềm hạnh phúc cứ theo đó mà lớn dần lên.

Để biết tình hình săn sếu thế nào, hồi sau sẽ rõ. :D

16 nhận xét:

  1. Em còn trên đó không? Chị cũng tính thứ hai 30/4 lên đó.

    Trả lờiXóa
  2. Hình em chụp đẹp quá xá. Chị thích hết mấy tấm hình trên.

    Trả lờiXóa
  3. Mai em đi rồi chị. 1/5 em mới về. Chị còn ở lại không ạ?

    Trả lờiXóa
  4. Tức cảnh mới sinh tình nên cốt lõi vẫn do cảnh đẹp mà chị. :)

    Trả lờiXóa
  5. Quê hương chốn thanh bình, có bầu trời xanh thắm xanh, đồng lúa thẳng cánh cò bay... :)

    Trả lờiXóa
  6. Vậy là tin tức của hồi sau sẽ rõ ấy có rồi chứ gì.
    Chờ xem ảnh sếu đầu đỏ cao 1,7m của em.
    Cao hơn cả chị. Keke.

    Trả lờiXóa
  7. Anh Hùng nghiên cứu sếu rất sâu. Tụi chị hay lên hỏi ảnh mấy từ chuyên ngành.

    Trả lờiXóa
  8. Dạ có chứ, không có không dám nói mò.:D Bị ném đá chết.:D

    Trả lờiXóa
  9. Ô, chị quen anh Hùng ạ? :) Anh rất thân thiện và nhiệt tình.

    Trả lờiXóa
  10. Cũng lâu rồi không gặp. Hồi xưa ảnh là kỹ sư thôi, chưa là sếp như bây giờ. Hi. Hi....

    Trả lờiXóa
  11. Coi PM nhe. Có về Cao Lãnh gọi chị uống cà phê nhe. Gà tre cũng về chơi nhạc bên quán "Cau Vua" dịp này đó.

    Trả lờiXóa
  12. Vậy sao còn không trình làng trình xóm đi em.

    Trả lờiXóa