Thứ Ba, 6 tháng 4, 2010

Tây bắc: Say đắm một cung đường

( Bài viết này quỷ tặng chị Gió, một người bạn vong niên quỷ mới quen nhưng cảm giác rất gần. Cuôc sống này có khi như những khúc nhạc, mà trong đó tình cảm luôn là những vĩ khúc thú vị. Vĩ khúc ngắn này chị Gió nhận nhé).

Nếu như bài viết trước là tất cả nỗi kinh hoàng của những chặng đường đầy hiểm nguy gian khổ thì bài viết này là những gì nhận được sau "cái giá quá đắt" đã trả. Chỉ vài bức ảnh này không thể hiện được hết cảm xúc của quỷ cũng như những gì "mua " được. Xong cũng đủ để làm say đắm lòng người, đủ để ngẩn ngơ quên cả lối về. kaka

Đây chùa Một Cột hay còn gọi là chùa Diên Hựu, chùa hiện nay nằm trong khuôn viên của Lăng Hồ Chí Minh. Điểm đầu tiên cho chuyến hành trình của quỷ.

Photobucket

Điểm tiếp theo là Thủy điện Hòa Binh, công trình thủy điện lớn nhất hiện nay được xây dựng năm 1979, cung cấp lượng điện chính cho Việt Nam, là một điểm thú vị để tham quan khi đến với Hòa Bình.
Photobucket

Còn đây là Pà Cò, nếu như mọi người đọc báo thường xuyên thì hẳn nhớ cách đây mấy ngày Báo Tuổi Trẻ có loạt bài về xã Hang Kia - Hòa Bình là "trung tâm" buôn bán ma túy với vụ đọ súng đẫm máu mà kết quả là 3 cảnh sát hi sinh cùng nhiều người bị thương trong chiến dịch vây bắt vào tháng 2 vừa qua.
 Pà Cò nằm trên đường vào Hang Kia, cách Hang Kia chỉ khoảng 3km. Theo kế hoạch quỷ sẽ đi Hang Kia, vì cũng máu me làm phóng sự, nhưng đêm ở Bản Lác để sáng hôm sau đi Hang Kia thì được tin tuần trước mới có mấy người bị bắn mất mạng, sợ không dám đi nhưng mà biết Pà Cò đẹp quá nên cũng liều. Hix nhớ lại còn sợ.
Photobucket

Nhìn cảnh này thì đúng là xứng đáng đi phải không mọi người?
Photobucket

Quỷ đến cao nguyên Mộc Châu trong một chiều đầu xuân, những căn nhà rơm giữa vườn hoa cải, một khung cảnh thanh bình và say lòng biết mấy.
Photobucket

Hoa cải đây, xa xa kia là rừng táo xanh đang mùa chín rộ. Tuy không có dòng sông nào chảy qua nhưng vẫn nhớ lắm câu hát: "Dòng sông xưa rừng táo trắng hoa nở đôi bờ..."
Photobucket

"Gió đưa hoa cải về trời,
rau răm ở lại chịu lời đáng cay,
cũng may cải có cãi lời,
nên nay hoa tím đắm say trời chiều"
Photobucket

Những con đường mòn nhỏ xinh len qua vườn mận xanh mướt
Photobucket

Bạn thấy có tuyệt không, hái những trái mận chín mọng trên cành đưa lên môi. Vào mùa mận trong vườn mận dưới bóng mận, hái mận chín và ăn. Con gì tuyệt hơn nữa.
Photobucket

Hoa mận trắng nhỏ mà xinh.
Photobucket

Chuyến đi này có 2 mục đích quan trọng. Một là đến ngã 3 biên giới A Pa Chải Việt Nam - Lào - Trung Quốc và hai là Khám phá Sông Đà. Đây là cảnh Sông Đà ở hạ nguồn, khúc Hồ Hòa Bình, bạn có thấy hồ rộng mênh mông, đi thuyền trên hồ như ra biển trong một ngày lặng gió.
Photobucket

Đây cao nguyên Mộc Châu nổi tiếng với những nương chè xanh. Có ai còn nhớ câu :"Gái Mường Tè, chè Tô Múa" không?
Photobucket

Đây thảo nguyên Mộc Châu với mênh mông đồng cỏ.Thấp thoáng xa là những dãy núi chập chùng.
Photobucket

Đây nông trại bò sữa, nhìn nông trại là nhớ đến anh Hồ Giáo.
Photobucket

Rời Mộc Châu thẳng tiến Sơn La, điểm đầu tiên quỷ ghé khi đến Tp Sơn La là nhà tù Sơn La, vốn dĩ không thích những điểm di tích lịch sử hiện đại nhưng vẫn đến đây bởi yêu thích những câu thơ:
"Rớt xuống trang thơ tôi,
Cánh hoa đào cháy đỏ,
Chiều Sơn La lặng gió,
Tôi nghe hoa thì thầm..."
Photobucket

Đi rồi mới biết để con chữ đến được những bản làng sâu xa là muôn trùng khó khăn. Có một huyện quỷ đi qua tên là Mù Cả bởi đơn giản khi đi công tác lên đây người giáo viên mới viết cả huyện không có ai biết chữ nên đặt luôn tên huyện là Mù Cả có nghĩa: Cả huyện Mù chữ hết". Đây là một điểm trường nhỏ bé nghèo nàn quỷ ghé thăm trên đường đi Điện Biên. Các em không biết điện, tivi, phim ảnh là gì. Lớp có 8 hoạc sinh với 2 trình độ lớp 1 và 4 (hôm nay 2 em nghỉ), lớp ít quá phải ghép học chung, câu chuyện kể về các em cũng như người thầy giáo tận tụy này còn dài lắm. dài lắm...
Photobucket

Hồi đó, khi nghe Thanh Lam hát "Hồ trên núi" mình cũng chẳng hiểu hồ trên núi nó ra sao có thú vị không, nay có dịp đến Hồ Pá Khoang mới biết nơi này thật tuyệt, tất nhiên "hồ trên núi" trong bài TL hát không phải hồ này nhưng nó cũng mang cùng một vóc dáng.
Photobucket

Cảnh hồ thơ mộng và bình yên làm lòng người cảm thanh thanh thang mênh mang, thả hồn trong gió chỉ muôn rũ bỏ hết ưu phiền mà tận hưởng."Cưộc đời đó, có bao lâu mà hững hờ." Chị Gió nhỉ?
Photobucket

Đường lên ngã 3 biên giới đẹp lạ lùng. Đây mảng xanh của bạt ngàn tây bắc kia những cây gạo đang vào mùa trổ hoa đỏ rực.
Photobucket

Thành Bản Phủ Điện Biên, bạn sẽ không thể tìm được bất cứ một ngôi chùa, nhà thờ hay đền thờ tín ngưỡng nào khác ngoài thành Bản Phủ ở Điện biên . Đây là nơi thờ ông Hoàng Công Chất người có công khai phá nơi đây.
Photobucket

Mốc 0 A Pa Chải, hành trình đến với mốc 0 muôn trùng khó khăn tuy không thể sánh với lần chinh phục Fansipan lần trước song cũng đủ để nản lòng những người đam mê chinh phục. Đặt chân đến đây là thấy hồn thiên sông núi tứ phương ào ạt tràn về. Lòng tự hào dân tộc cứ thế mà vút cao.
Photobucket

"Hoa ban đấy trắng hồng phớt tím,
Lặng giữa rừng song sao thắm trong tim"
Lần đầu được nhìn và ngắm hoa ban lòng say mê không dứt, hoa ban như biểu tượng cho mùa xuân núi rừng tây bắc.
Photobucket

Đây một khúc sông Đà ở Pác Ma, chỉ khoảng chừng vài mươi km nữa là đến thượng nguồn. Quỷ đã đi qua nhiều dòng sông như: Sông Hồng (Hà Nội), sông Hương (Huế), Sông Cửu Long (Miền tây), Sông Đồng Nai, sông Sepepok (Daklak), Sông Chảy (Lào Cai), Sông Lô (Phú Thọ), Sông Hiến (Cao Bằng), sông Nho Quế (Hà Giang), sông Hoài (Quảng Nam), sông Trà Khúc (Quãng Ngãi)....nhưng khi đồng hành cùng sông Đà trong suốt 10 ngày quỷ mới cảm nhận được rằng. Đà Giang mang trên mình tất cả vẻ đẹp tuyệt mĩ không dễ đâu có được. Vẻ đẹp có bi có hùng, còn mãnh liệt, có nhẹ nhàng, có thét gào uất ức, có dạt dào mênh mang.
Photobucket

Một khúc Đà Giang chuyển mình trên đất Việt
Photobucket

Đây thạch trận Đà Giang mà cụ Nguyễn Tuân từng nhắc đến trong tác phẩm nổi tiếng "Người lái đò sông Đà"
Photobucket

Khám phá sông Đà chuyến nay mà trong lòng luôn day dứt cảm thấy mình thật còn vô tình, không cảm nhận hết được vẻ đẹp của Đà Giang, còn hời hợt vô tâm quá. Xin lỗi em Đà Giang hẹn một ngày trở lại.
Photobucket

Và đây lại Ô Quy hồ, nếu có thêm một lần cơ hội nữa quỷ sẽ lại thăm Ô Quy Hồ, cung đường đèo tuyệt đẹp và hùng vĩ bậc nhất Việt nam.
Photobucket

Chuyến đi phải kết thúc sớm hơn dự định cùng nhiều điểm tính đi trong lịch trình phải hủy bỏ vì nhiều lý do. Cũng tiếc một chút nhưng có lẽ vậy cảm giác "thèm thuồng" là tăng thêm. Việt Nam chúng ta thật sự là non sông cẩm tú. Không mong đi hết chỉ mong mỗi ngày được biết thêm một chút để thêm yêu thêm tự hào nước Việt.

35 nhận xét:

  1. Cám ơn Quỷ ... Quỷ làm chị thực sự "choáng" ...cứ như được lạc vào thế giới màu xanh của mây trời đồi núi lô nhô ... xa hẳn cái nắng nóng bụi mù của Saigon ...

    Nơi Quỷ qua ..chị chưa từng đến , vẫn thấy thật gần bởi cái chân tình ấm áp của những bức ảnh ...Khi ta không chỉ nheo con mắt mà còn dậy sóng cả tâm hồn ....những bức ảnh sẽ khác Quỷ nhỉ ... Yêu lắm entry này ...chị sẽ sang nữa nghen Quỷ . hug Quỷ cái

    Trả lờiXóa
  2. Đã là di tích lịch sử chắc nó không quá hiện đại đâu Bạn? Nhà tù Sơn La cũng hơn cả trăm tuổi rồi, có thể coi là đồ cổ đó!

    Trả lờiXóa
  3. Chị sẽ xin vài tấm hình cất đi...nhưng tối về nhà cơ ...giờ còn ở cơ quan

    Trả lờiXóa
  4. Quỷ ơi chị mang về nhà nguyên cái ẻn này ngheng

    Trả lờiXóa
  5. Đẹp quá. Ko còn từ nào để nói nữa. Tự dưng lại thèm vác ba lô lên đuờng.

    Trả lờiXóa
  6. @gioheomay: Chị gió thích là em vui rồi. Chị Gió đem quà đi "cất" em càng vui hơn. hjhj
    @freedomofmythought:hihi, nói chung di tích lịch sử của chiến tranh cận đại là quỷ không thích lắm. Còn nói về di tích ở VN thì khỏi bàn về sự tàn phá bởi chính những con người vô trách.
    lazypooh: Có dịp đi đâu hú quỷ đi cùng nghe.
    mebaubi:Chị có đi đâu qua những cung đường quỷ đi thì nhắn quỷ nhe, quỷ chia sẻ với chị những điểm đến thú vị, những quán ăn ngon. hjhj
    @pmhoang:Hãy đến đây tôi kể cho nghe.... kaka

    Trả lờiXóa
  7. Hồi thi công con đường từ Sa Pa (Lào Cai) sang Bình Lư Phong Thổ..(Lai Châu) tui được "thưởng thức" một loại gió đặc biệt. Đang đi đường bổng nghe ào ào cây cối ngả nghiêng cát bui cuộn tròn lại, xoáy tít bốc lên cao. Lúc bấy giờ chỉ còn cách chui vào hang đá hoặc ôm chặt một thân cây. Khi hoàn hồn lại sờ trên đầu không còn mủ. Người địa phương gọi đấy là gió Ô QUY HỒ. Mấy chục năm rồi nhìn lại vùng đất Ô QUY HỒ còn sởn tóc gáy bởi cái thứ gió rất lạ ấy.

    Trả lờiXóa
  8. Hình đẹp cực Quỷ à !! Có được tấm hình đẹp vậy mình hiểu là không phải dễ dàng đúng không Quỷ.
    Thích nhất tấm cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  9. @lubukhin:chào anh ghé thăm nhà, hôm quỷ đi cung đường này vẫn làm chưa xong, bụi mịt trời, gió vẫn vũ, không thấy được cảnh tượng anh đã gặp nhưng gió Ô Quy Hồ thật khủng khiếp, như muốn giật tung người lên không rồi quẳng xuống vực.
    @songlam2001: quỷ vừa sửa lại link hình bài 2345km - hành trình gian khổ đó. bạn xem sẽ phần nào hình dung được mà. hjhj

    Trả lờiXóa
  10. Chao ơi, mừng quá được bạn cho gặp lại Trạm Tôn nơi giáp giới giữa Lào Cai và Lai Châu. Mặt đường ở đây cao nhất Đông Dương. Mùa đông Trạm Tôn đôi khi có tuyết và cả băng mỏng. Công Trường 112 của Bu thời ấy mất bao nhiêu công sức thiết kế và thi công đoạn đường qua Trạm Tôn và Thác Bạc. Người ta bảo có tên Trạm Tôn vì quân Nhật khi sang Đông Dương đã chôn mốc cao độ ở đó, họ làm nhà mái tồn để ở tạm. Bu suýt bị một anh người Mèo nả đạn vào ngực ở chính cái Trạm Tôn này. Số là hồi đó ở núi rừng đâm nhớ Hà Nội, Bu nhờ bạn bè mang từ Hà Nội lên được mấy ổ mỳ, sau khi bị mấy bạn đồng nghiệp xà xẻo, còn lại đúng một ổ. Bu gọi điện cho anh bạn thân quê gốc Hà Nội ở bên kia Trạm Tôn (phía Bình Lư) rằng tối nay hai đứa lên Trạm Tôn thưởng thức hương vị Hà Nội. Tối đó Bu thủ đèn pin xăm xăm đi từ phía Sa Pa lên. Càng về đêm trời rét như cắt, đường núi trơn như mỡ. Đang đi thì có tiếng quát: Đứng lại!! Một anh người Mèo chỉa súng và rọi đèn vào ngực Bu. Mày hạ súng xuống, tao là công trường mà. Mày có giấy tờ không. Tao có đủ giấy tờ mà. Bu lục túi áo chìa ra cho anh ta tập phiếu vải, phiếu đường (thời bao cấp) có đóng dấu đỏ hẳn hoi. Anh chàng Mèo ngắm nghía xoay trở một chặp thấy dấu đỏ thì trả lại và tươi cười mời đi. Sau này ông bạn Bu làm Phó tổng Giám đốc PMU1, mỗi lần hai đứa gặp nhau lại kể chuyện chia nhau một ổ mỳ ở Trạm Tôn cho đỡ nhớ những khóe mắt Hà Thành và Hồ Gươm bóng tháp.

    Trả lờiXóa
  11. wow, câu chuyện kể vắn tắt của anh làm tăng tính tò mò của quỷ quá. thì ra anh từng tham gia thực hiện trên cung đường này. Hôm rồi khi đi lại Ô Quy Hồ quỷ có ghé thăm mấy anh kiểm lâm ở Trạm Tôn, anh Diện, anh Tuấn... Cung đường này quỷ đi 2 lần nhưng vẫn yêu thích, tháng 8 này quỷ lại ghé thăm. Hiện nay đường đang làm lại mở rộng thêm nữa. Tương lai việc đi lại càng dễ dàng hơn. Có dịp mong gặp được anh nghe kể lại chuyện về tây bắc thì thú vị lắm.

    Trả lờiXóa
  12. Hình đẹp lắm em, anh có xin mấy tấm thấy thích nha.
    Cám ơn em đã chia sẻ với mọi người về những chuyến đi.

    Trả lờiXóa
  13. anh cứ tự nhiên nghe, anh cần ảnh lớn hơn và không có dấu bản quyền thì nhắn em gửi anh.

    Trả lờiXóa
  14. Quỷ thật là giàu có quá đi, tài sản thật đáng ganh tỵ, càng coi càng thèm, hihi.

    Trả lờiXóa
  15. Ganh tỵ thật...cứ tưởng một tháng ở Kontum đã đủ làm ta thỏa cảnh Tây Nguyên...ghé nhà anh Quỷ mới thấy, thiên nhiên còn nhiều cảnh hùng vỹ biết bao, anh Quỷ đi vừa tiếp xúc thực tế vừa thưởng thức cảnh...ganh tỵ thật...
    "Đi rồi mới biết để con chữ đến được những bản làng sâu xa là muôn trùng khó khăn. Có một huyện quỷ đi qua tên là Mù Cả bởi đơn giản khi đi công tác lên đây người giáo viên mới viết cả huyện không có ai biết chữ nên đặt luôn tên huyện là Mù Cả có nghĩa: Cả huyện Mù chữ hết". Đây là một điểm trường nhỏ bé nghèo nàn quỷ ghé thăm trên đường đi Điện Biên. Các em không biết điện, tivi, phim ảnh là gì. Lớp có 8 hoạc sinh với 2 trình độ lớp 1 và 4 (hôm nay 2 em nghỉ), lớp ít quá phải ghép học chung, câu chuyện kể về các em cũng như người thầy giáo tận tụy này còn dài lắm. dài lắm..."
    Đất nước mình còn nhìu nhìu nơi như thế anh Quỷ ạ
    may mắn được vào làng của một thôn của một xã trong một huyện của KonTUm...dạy các em 1 tháng ( cũng là ghép chung lớp 1 và 2 , 15 em), mới thấm thía phần nào sự tận tụy của người giáo viên những nơi xa xôi ấy....
    anh Quỷ làm nhớ lại thật nhìu kỷ niệm với bà con vùng cao, sao quên cảnh cụ già cầm chén cơm trắng rưng rưng nâng niu bóc từng hạt ăn trong nước mắt...(bà con mình không cơm ăn, gạo là do chiến sỹ mang lên, họ ăn toàn sắn và bắp)

    Trả lờiXóa
  16. Đúng vậy rồi Châu, còn muôn cái nghèo không thể hình dung ở khắp nơi, đâu phải chỉ ở những vùng cao vùng sâu. Nhiều khi ngẫm lại cũng thấy đau, mình đến rồi cũng đi chỉ như gió thoảng, dù có thương cảm mấy đi nữa cũng không giúp được họ gì. Những bức ảnh những điều mình viết, chụp về họ đem lại cho mình và bạn bè nhiều cảm xúc, nhiều lời khen song vậy có phải mình đang" trục lợi" trên sự nghèo khó của họ không? Quỷ từng rất băn khoăn về câu hỏi này song nay cũng có câu trả lời. Sẽ viết cho một ngày sắp tới.

    Trả lờiXóa
  17. anh Quỷ sẽ viết nhé, nổi bâng khuâng của a khi về thành phố em cũng thấy vậy, đi thấy họ khổ rồi mới thấy mình sướng, thật có gì đó ngó ngoáy trong lòng.em cũng có bài viết trên yahoo plus về nổi niềm này, mà nói mãi cũng không sao gỡ được nỗi bâng khuâng đó, bạn của C khi nghe kể về trên ấy, nghe than muốn quay lại nơi ấy, thì nó bảo: " thì muốn về lại cũng đâu khó, ở luôn ở đó đi, với bà con", rồi mới thấy, mình không ở luôn nơi ấy được, anh Quỷ ạ, nói là ở thành phố còn nhìu việc làm chưa xong, lại là lí do? rồi thấy mình tầm thường quá.Đúng là không giúp họ được gì...

    Trả lờiXóa
  18. Bây giờ thì Quỷ có thể tự hào để hát lên câu "bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi" mà cảm thấy không thẹn thùng vì đã đi rất nhiều nơi trên mọi nẽo đường của đất nước. Nói thật nhé, có nhiều người nước ngoài họ biết nhiều về đất nước Việt nam mình còn hơn những người dân trong nước bởi vì họ có "máu" thám hiểm, có tiền, và cơ hội để khám phá những vùng đất hoang sơ. Quỷ đã làm được điều đó. Chuyến đi của Quỷ thật đáng quý và trân trọng. Cảm ơn đã chia sẻ với mọi người về cảnh đẹp của quê hương mình.

    Trả lờiXóa
  19. Mỗi người đều có một cuộc sống mà Châu, cũng khó so sánh được. Haiz muốn nói nhiều nhiều một chút sang ý tứ đi đâu hết chắc để lần sau nghe. Anh sẽ chia sẻ nhiều nhiều hơn chút nữa.

    Trả lờiXóa
  20. @mrlongxuyen:Cậu này là hay cho quỷ lên mây lắm á, lên trển buồn chứ không vui như trần gian đâu. kaka. Nhưng đúng là đi nhiều thì thêm tự hào về quê mình và cũng thêm chút tự hào có thể chia sẻ cũng những người bạn cảm xúc và hình ảnh ấy.

    Trả lờiXóa
  21. Còn gì nữa. Tại giới tính của mình hay thích đưa những người đàn ông "lên mây". Quỷ hơi bị xui là có tên trong danh sách của những người đàn ông đó haha

    Trả lờiXóa
  22. Có những cung đường mình may mắn được đi qua trong cuộc đời để rồi dù sau đó rất lâu vẫn còn cảm giác lâng lâng bay bỏng khi nhớ đến...Chưa một lần được đến, nhưng Tây Bắc qua những gì bạn thể hiện quả rất nhiều màu sắc và ấn tượng khó quên!

    Trả lờiXóa
  23. Ước gì mình có cơ hội được đu theo pác trong những chuyến phượt như thế này, hình đẹp, bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  24. tuyệt quá quỉ ơi,lần này lại khen nữa rồi, thật đáng khen và đáng khâm phục

    cảnh thiên nhiên mới tuyệt vời làm sao, nào là vừon mận, nào là vừon táo, nào là hoa cải... chậc chậc
    ko bít dùng lời lẽ nào để khen nữa quỷ ơi ^^

    Trả lờiXóa
  25. Em ước có 1 lần đc đi như thế này:)
    Em mới chỉ dc đi sapa và ghé qua Lai Châu chút ít...chưa khám khá dc gì :(

    Trả lờiXóa
  26. em cần tư vấn đi đâu thì cho anh thông tin cụ thể nhé. Anh sẽ trả lời những gì anh biết.

    Trả lờiXóa
  27. lần đầu ghé là vì say một bóng hình, nhưng bây giờ thì.. say thiên nhiên hữu tình nơi tiên cảnh...

    Trả lờiXóa
  28. nhìn trái mận còn trên cây tuyệt quá, anh Q đã chụp hoa phượng trắng Đà Lạt bao giờ chưa? cho mọi người xem với...

    Trả lờiXóa
  29. Quỷ ơi ,mình là người đang là người lạ ,chưa quen biết tí nào về bạn- qua những gì trên đây ,mình thấy Quỷ thật là tuyệt - Hình ảnh rất đẹp tựa như đc vẽ lại từ tiên cảnh. Lời kể thì khiến cho mình thèm khát một chuyến đi kg muốn dừng lại. Bạn là ai? nhiếp ảnh gia tài hoa hay một nhà văn đang nhẹ nhàng ngồi uống cafe trên làn mây trắng ...

    Trả lờiXóa
  30. là Quỷ đó Hoàng àh.
    hihihi

    Trả lờiXóa
  31. @hoang9:rất vui bạn ghé thăm hang quỷ, VN rất nhiều nơi đẹp, nếu có dịp bạn đến cũng sẽ thấy yêu thích say mê, có khi còn nhiều cảm xúc hơn quỷ nữa.:)

    Trả lờiXóa