Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Ngọt ngào hương sắc B'Lao (Phần 2)

Phần 2 quỷ viết một chút chuyên sâu về xứ trà B'Lao.
Quay ngược dòng lịch sử thì khoảng năm 1927 cây trà đã có mặt tại Lâm Đồng, chỉ 3 năm sau, những cây trà đầu tiên đã xuất hiện ở Bảo Lộc  khi người Pháp xây dựng tuyến đường Quốc lộ 20.


Cũng từ đó những nông trường trà dần xuất hiện, những cái tên như Felit B'Lao, B'Lao Sierre' và những vườn trà nhỏ của các hộ dân bắt đầu dần xuất hiện. Ông ngoại của quỷ hồi đó cũng từng làm điền chủ đồn điền trà B'Lao Sierre.


Thời điểm đó xứ Đàng ngoài thì có trà Bắc Thái là nổi tiếng, còn xứ Đàng trong là B'Lao. Trà B'Lao khác với trà bắc là có ướp hương, thường ướp hương sen, sói, lài, ngâu. Và cũng chính B'Lao được xem như là cái nôi của ngành trà ướp hương Việt Nam.


Mà tổ của trà ướp hương có thể xem là cụ Nguyễn Thị Sâm chủ doanh nghiệp trà Đỗ Hữu nổi tiếng một thời với biểu tượng 2 chim câu trắng trên bao bì.
Nói đúng ra thì trà ướp hương cũng đã có từ lâu nhưng chưa phổ biến và chỉ là thú chơi sành điệu của giới quý tộc và cung đình.
Như vua Minh Mạng uống trà sen là buổi chiều khi mặt trời tắt nắng, mới cho cung nữ tắm rửa sạch sẽ để mùi tránh áp lên trà, rồi chèo thuyền ra hồ sen. Tìm những búp sen to và đẹp nhất rồi bỏ vào đó một nhúm trà, sau lấy dây cỏ mà buộc lại. trà được ủ "sống" một đêm hấp thụ hết hương thơm của sen.


Rồi sáng hôm sau khi mặt trời chưa mọc lại chèo thuyền đi mở từng búp sen lấy trà về mà pha. Nước cũng là hứng sương đọng trên lá, coi như hấp thụ tinh hoa của đất trời. Nghĩ lại thấy ngày xưa nghề chơi thật lắm công phu mà chỉ những bậc vương giả mới có thể hưởng thụ chứ không như bây giờ.


Nhớ lại những năm 1930, B'Lao chỉ có 8 hộ dân. Năm 1954 cũng chỉ 15000 người. Không tìm thấy những đồi chè xanh bạt ngàn mà chủ yếu chỉ là từng vùng riêng lẻ, co cụm. Thì nay đã khác rất nhiều. Những rừng cây ngã xuống cho những đồi chè mọc lên, muôn thú dần biến mất cho sự xuất hiện đông đúc của con người.


Ngày nay rảo bước trên những nương chè không cần phải đem theo dao quắm như ngày xưa để phòng thú dữ, mà đã ung dung thong thả ngắm trời mây. Nhớ mẹ kể những năm 1965 đêm năm ngủ mà cọp quào ngoài cửa nhà.




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét